AI giúp chẩn đoán sớm và tìm ra phương pháp điều trị cho người đột quỵ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc điều trị sử dụng công nghệ AI đã giúp giảm tới 60 phút khoảng thời gian từ lúc thăm khám bác sỹ đến lúc bắt đầu điều trị, tỷ lệ người bình phục thực hiện hoạt động thường ngày tăng từ 16 lên 48%.

 
Công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp tăng đáng kể hiệu quả chữa trị bệnh nhân đột quỵ tại Anh. Nguồn: Open Access News
Công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp tăng đáng kể hiệu quả chữa trị bệnh nhân đột quỵ tại Anh. Nguồn: Open Access News
Công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp tăng đáng kể hiệu quả chữa trị bệnh nhân đột quỵ tại Anh, theo đó số bệnh nhân bình phục đến mức thực hiện được các hoạt động thường nhật tăng gấp 3 lần.
Một nghiên cứu mới công bố ngày 27/12 đã đưa ra số liệu trên.
Cụ thể, kết quả phân tích giai đoạn đầu đối với hơn 111.000 bệnh nhân nghi đột qụy được tiếp cận công nghệ AI cho thấy việc điều trị sử dụng công nghệ này đã giúp giảm tới 60 phút khoảng thời gian từ lúc thăm khám bác sỹ đến lúc bắt đầu điều trị, đồng thời tỷ lệ những người bình phục có thể thực hiện các hoạt động thường ngày tăng từ 16 lên 48%.
Công nghệ AI này do Brainomix - công ty cung cấp giải pháp công nghệ dược phẩm của Anh - phát triển để chẩn đoán đột quỵ và xác định phương pháp điều trị tốt nhất.
Công nghệ này hiện đang được sử dụng tại 11 mạng lưới điều trị đột quỵ thuộc Cơ quan y tế công của Anh (NHS).
Công nghệ này giúp các bác sỹ luận giải hình ảnh chụp não và chia sẻ hình ảnh với các chuyên gia trên toàn thế giới để tham vấn tìm phương pháp điều trị hiệu quả.
Bộ trưởng Y tế Anh Steve Barclay đánh giá: "AI có thể làm thay đổi hoàn toàn NHS, theo đó cung cấp công cụ chẩn đoán nhanh hơn, chính xác hơn và đảm bảo bệnh nhân được điều trị kịp thời."
Bệnh nhân Carol Wilson cho biết nhờ được chẩn đoán nhanh và điều trị kịp thời bằng phương pháp sử dụng công nghệ AI này, bà đã có thể ngồi dậy và nhắn tin cho gia đình ngay trong ngày bị đột quỵ, 2 ngày sau đó đã về nhà và có thể đi lại.
Brainomix được thành lập năm 2010, là công ty công nghệ triển khai các kết quả nghiên cứu ứng dụng của Đại học Oxford.
Nền tảng điều trị đột quỵ của công ty này hiện được sử dụng tại hơn 330 bệnh viện ở hơn 30 quốc gia. Mỗi năm tại Anh có hơn 85.000 người bị đột quỵ.
Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.