Trung Quốc phóng đài quan sát mặt trời đầu tiên vào quỹ đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đài quan sát mặt trời mang tên ASO-S trị giá 126 triệu USD vừa được Trung Quốc phóng thành công vào quỹ đạo lúc 7 giờ 43 phút (giờ địa phương) ngày 9-10.

Đài quan sát còn có tên gọi khác là Khoa Phụ-1-tên của người khổng lồ trong thần thoại Trung Quốc đã cố gắng “chế ngự” mặt trời đã đi vào quỹ đạo cách trái đất 720 km, vĩnh viễn hướng về mặt trời.

Tên lửa đẩy Trường Chinh-2D mang theo vệ tinh rời bệ phóng tại Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền, Trung Quốc, ngày 9/10/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Tên lửa đẩy Trường Chinh-2D mang theo vệ tinh rời bệ phóng tại Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền, Trung Quốc, ngày 9/10/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Đài quan sát được trang bị bộ ba công cụ, bao gồm: Máy chụp ảnh từ tính vector toàn mặt trời, Kính viễn vọng mặt trời Lyman Alpha và Máy chụp ảnh tia X cứng bằng năng lượng mặt trời.

Đài quan sát nặng 888 kg giúp Trung Quốc nghiên cứu cách thức mà từ trường mặt trời tạo ra các vụ nổ khối lượng lớn trên mặt trời, pháo sáng và các vụ phun trào mặt trời khác và mặt khác để cải thiện các dự đoán về thời tiết không gian tiềm ẩn nguy hiểm cho trái đất (bão địa từ và các hiện tượng khác) có thể ảnh hưởng đến hệ thống GPS, vệ tinh viễn thông mặt đất và lưới điện.

Theo nhà vật lý thiên văn Jean-Claude Vial của Đại học Paris-Saclay ở Paris, dữ liệu của tàu sẽ được truy cập miễn phí và các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ sẵn sàng hợp tác quốc tế.

Hai đài quan sát mặt trời nổi tiếng nhất đang hoạt động là Tàu thăm dò mặt trời Parker của Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) được phóng vào năm 2018 và Tàu quỹ đạo mặt trời của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) được phóng vào năm 2020. Dữ liệu từ đài quan sát Trung Quốc sẽ bổ sung dữ liệu mà các sứ mệnh không gian khác đang thu thập về mặt trời và bầu khí quyển nóng và bùng nổ của nó.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.