Samsung đặt mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Samsung dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất chip với quy trình 2 nanomet vào năm 2025 và quy trình 1.4 nanomet vào năm 2027. 

Samsung đặt mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến. Ảnh chụp màn hình
Samsung đặt mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến. Ảnh chụp màn hình
Trang CNBC đưa tin, vào hôm 4.10, Samsung cho biết công ty đã đặt ra mục tiêu chế tạo chất bán dẫn tiên tiến nhất trên thế giới trong vòng 5 năm tới, nhằm cạnh tranh với nhà sản xuất chip TSMC. 
Gã khổng lồ công nghệ Samsung đã vạch ra một lộ trình cho kế hoạch sản xuất chip của mình và cho biết công ty sẽ bắt đầu sản xuất chip với quy trình 2 nanomet vào năm 2025 và quy trình 1.4 nanomet vào năm 2027.
Thông thường, việc giảm kích thước nanomet (chiều rộng giữa các bóng bán dẫn trên chip) có thể mang lại những con chip mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Samsung sẽ bắt đầu sản xuất chip với quy trình 2 nanomet vào năm 2025 và quy trình 1.4 nanomet vào năm 2027. Ảnh chụp màn hình
Samsung sẽ bắt đầu sản xuất chip với quy trình 2 nanomet vào năm 2025 và quy trình 1.4 nanomet vào năm 2027. Ảnh chụp màn hình
Trong thời gian gần đây, công ty Hàn Quốc, nổi tiếng với thiết bị điện tử tiêu dùng và chip nhớ, đang tìm cách tăng cường các hợp đồng sản xuất chip hoặc kinh doanh đúc trong nỗ lực bắt kịp gã khổng lồ ngành bán dẫn Đài Loan (TSMC).
Theo TrendForce, Samsung hiện đang là hãng đúc lớn thứ hai trên toàn cầu về doanh thu, với 17,3% thị phần so với 52,9% của TSMC.
Trước đó, TSMC cũng dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất chip 3nm trong năm nay và sản xuất chip 2nm bắt đầu vào năm 2025. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa chính thức công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt chip quy trình 1.4nm.
SK Kim, nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets chia sẻ với CNBC rằng: “Đây là lần đầu tiên SEC (Samsung Electronics) định hướng cho lộ trình kinh doanh xưởng đúc dài hạn của mình và tôi nghĩ rằng nó quyết liệt hơn TSMC”.
Các kế hoạch đầy tham vọng của Samsung được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn và các dấu hiệu cho thấy nhu cầu chất bán dẫn đang chậm lại. 
Doanh số ngành chip toàn cầu giảm 3,4% trong tháng 8 so với tháng 7, theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn có trụ sở tại Mỹ.
Mặc dù vậy, Samsung cho biết họ có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất các chip tiên tiến nhất vào năm 2027, gấp hơn ba lần so với năm nay, cho thấy khả năng tăng trưởng về nhu cầu ngành bán dẫn trong tương lai.
Gã khổng lồ công nghệ gần đây cũng đã mở rộng các nhà máy sản xuất chip tại Mỹ. Samsung hiện có một nhà máy ở Austin, bang Texas và đang xây dựng thêm một cơ sở trị giá 17 tỉ USD ở thành phố Taylor trong cùng bang này.
Ngoài ra, Washington cũng đang tìm cách thu hút các nhà sản xuất chip như Samsung hay TSMC đặt nhà máy ở Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc vào các trung tâm sản xuất của Đài Loan và Hàn Quốc. 
Trong khi Samsung có kế hoạch đặt trọng tâm lớn vào các chip tiên tiến, công ty cũng cho biết chất bán dẫn cho máy tính hiệu suất cao, sử dụng cho ô tô và công nghệ 5G cũng sẽ chiếm hơn 50% hoạt động kinh doanh xưởng đúc của họ vào năm 2027.
Theo Hoàng Tình (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.