Rúng động vụ rao bán hàng trăm tài liệu mật của NATO trên web đen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng trăm tài liệu mật của NATO được rao bán trên web đen sau khi Bộ Tổng tham mưu của Bồ Đào Nha bị tấn công mạng.

Tấn công mạng làm rò rỉ hàng trăm tài liệu mật của NATO. Ảnh: Getty
Tấn công mạng làm rò rỉ hàng trăm tài liệu mật của NATO. Ảnh: Getty


Ngày 8.9, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Bồ Đào Nha (EMGFA) đã bị nhắm mục tiêu bởi một cuộc tấn công mạng “kéo dài và chưa từng có”, dẫn đến việc rò rỉ một loạt tài liệu mật của NATO.

Theo tờ Diario de Noticias, chính phủ Bồ Đào Nha thậm chí còn không biết gì cho đến khi Mỹ thông báo về vụ tấn công được chính quyền quốc gia coi là "cực kỳ nghiêm trọng".

Các nguồn tin của tờ Diario de Noticias cho rằng chính cộng đồng tình báo Mỹ đã tìm thấy “hàng trăm” tài liệu mật của NATO được rao bán trên web đen. Thông báo về phát hiện này đã được gửi trực tiếp tới Thủ tướng Antonio Costa vào tháng 8.

Người phát ngôn của đại sứ quán Mỹ tại Lisbon không xác nhận cũng không phủ nhận báo cáo, nói rằng họ không bình luận về các vấn đề tình báo.

Tờ báo chỉ ra, Bộ Tổng tham mưu đã tiến hành kiểm tra toàn diện các hệ thống nội bộ để xác định các máy tính mà từ đó các tài liệu NATO đã bị đánh cắp. Cơ quan này cũng nhận thấy rằng các quy tắc liên quan đến việc truyền tải an toàn các tài liệu mật đã bị phá vỡ.

“Cuộc tấn công mạng này kéo dài trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Các chương trình được lập trình đã được sử dụng để phát hiện các loại tài liệu” - một trong những nguồn tin của tờ báo lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng thông tin được trích xuất theo nhiều giai đoạn.

NATO sẽ yêu cầu chính phủ Bồ Đào Nha giải thích và đưa ra đảm bảo. Một quan chức giấu tên cho biết, Lisbon có thể đảm bảo rằng các lực lượng vũ trang nước này sẽ “hoạt động hàng ngày để sự tín nhiệm của Bồ Đào Nha - với tư cách là thành viên sáng lập của NATO - vẫn còn còn nguyên vẹn”.

Vụ rò rỉ dữ liệu xảy ra sau khi NATO tuyên bố vào cuối tháng 8 rằng khối này đang điều tra vụ tấn công mã độc vào hãng tên lửa MBDA. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, các tin tặc đã đưa các bản thiết kế của vũ khí mà Ukraina sử dụng trong cuộc xung đột với Nga để rao bán trên web đen.



https://laodong.vn/the-gioi/rung-dong-vu-rao-ban-hang-tram-tai-lieu-mat-cua-nato-tren-web-den-1090880.ldo

Theo NGỌC VÂN (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.