Apple cho phép người dùng tự sửa MacBook

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Apple vừa thông báo sẽ thêm một số mẫu MacBook vào chương trình Self Service Repair, cho phép người dùng tự đặt hàng các bộ phận và linh kiện chính hãng từ công ty để sửa chữa thiết bị của mình.
Theo Reviewgeek, từ ngày 23.8, Apple sẽ xuất bản hướng dẫn sửa chữa cho dòng MacBook M1, bán các bộ phận chính hãng cho khách hàng và cho họ thuê bộ dụng cụ sửa chữa cho những chiếc máy đó.
 
Chương trình Self Service Repair đã được mở rộng sang MacBook. Ảnh: Apple
Chương trình Self Service Repair đã được mở rộng sang MacBook. Ảnh: Apple
Cho đến nay, Apple vẫn khuyến khích người dùng sử dụng nhà cung cấp dịch vụ được Apple ủy quyền nếu máy tính của họ bị hỏng. Chương trình Self Service Repair về cơ bản là bước đi trước của Apple nhằm đáp ứng các luật về Quyền sửa chữa trong tương lai, như dự luật vừa được thông qua ở bang New York (Mỹ) vào đầu năm nay và luật được đề xuất của California (dù chưa được cơ quan lập pháp của bang thông qua).
Mặc dù người dùng được phép sửa chữa thiết bị của họ, tuy nhiên việc sử dụng chương trình Self Service Repair có vẻ như không hợp lý khi xét về vấn đề tài chính. Chi phí tự sửa chữa trên iPhone tương đương với việc mang máy đến cửa hàng sửa chữa được ủy quyền, trong khi đó thực hiện sửa chữa tại một cửa hàng không được ủy quyền hoặc sử dụng linh kiện của bên thứ ba thường ít tốn kém hơn nhiều.
Các cửa hàng sửa chữa không được ủy quyền đã cung cấp dịch vụ sửa chữa với giá rẻ hơn trong nhiều năm qua, trong khi các công ty như iFixit bán các bộ phận sửa chữa và hướng dẫn cho người dùng Mac muốn bảo dưỡng máy của họ. Hạn chế với hình thức này chính là việc sẽ làm mất bảo hành của Apple.
Trong thực tế, Apple chưa bao giờ cấm người dùng tự sửa chữa thiết bị của họ, nhưng đến tận bây giờ công ty mới cung cấp sách hướng dẫn sửa chữa và các linh kiện chính thức.
Theo Kiến Văn (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.