iPhone tròn 15 năm tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 29.6 của 15 năm về trước, nhiều người tiêu dùng đã vây quanh các Apple Store để cố vào bên trong mua thiết bị mới "nóng hổi" từ công ty - đó là iPhone.

Theo PhoneArena, vào ngày 29.6.2007, Apple đã phát hành iPhone thế hệ đầu tiên sau khi được giới thiệu lần đầu vào ngày 9.1 của năm đó. Tính ra Apple và chuỗi cung ứng của họ đã mất hơn 5 tháng để tạo ra đủ thiết bị cầm tay bán cho thị trường.

 

iPhone gốc ra mắt vào năm 2007 bởi Steve Jobs đã gây ngạc nhiên cho cộng đồng công nghệ. Ảnh: AFP
iPhone gốc ra mắt vào năm 2007 bởi Steve Jobs đã gây ngạc nhiên cho cộng đồng công nghệ. Ảnh: AFP



iPhone gốc là một sản phẩm không quá hoàn hảo ở thời điểm đó nhưng đủ làm thay đổi ngành công nghiệp điện thoại di động. Máy không hỗ trợ Bluetooth âm thanh nổi, không có MMS hoặc sao chép/dán. Điện thoại cũng không hỗ trợ mạng 3G của AT&T mà chỉ sử dụng mạng EDGE 2.5G của AT&T, điều này ngăn người dùng chạy trình duyệt và thực hiện cuộc gọi cùng một lúc.

Những gì iPhone đã làm là một màn hình cảm ứng ấn tượng và giao diện người dùng tuyệt vời. Mọi người đều muốn có iPhone, và hồi đó chưa có Android.

Khi iPhone đến tay người dùng vào ngày 29.6.2007, nhiều khách hàng đã cảm thấy vui mừng, mặc dù họ bị chế giễu đã chi đến 499 USD cho một smartphone - vốn là con số cao ở thời điểm đó. Bất chấp lời chế giễu, lượng người mua iPhone ngày càng cao khi công ty đạt doanh số 1 triệu chiếc chỉ sau 74 ngày phát hành.

iPhone gốc có màn hình LCD 3,5 inch độ phân giải 320 x 480 pixel. Máy tích hợp chip lõi đơn 412 MHz, pin 1.400 mAh, camera 2 MP không có đèn flash. Sau đó, Apple đã bổ sung App Store, giới thiệu Siri, Touch ID, tăng kích thước màn hình và cải thiện đáng kể khả năng chụp ảnh.

Không lâu sau, smartphone ngày càng rẻ hơn và các mẫu iPhone cũ hạ giá xuống mức hầu như tất cả những ai muốn có smartphone đều có thể mua một chiếc.


 

 iPhone ngày nay vẫn luôn duy trì sức hút lớn từ cộng đồng người hâm mộ. Ảnh Reuters
iPhone ngày nay vẫn luôn duy trì sức hút lớn từ cộng đồng người hâm mộ. Ảnh Reuters



Không phải ai trong ngành cũng dự đoán được sự thành công mà iPhone mang lại. CEO Microsoft Steve Ballmer từng cười nhạo iPhone về giá bán cao, trong khi bàn phím ảo không hấp dẫn khách hàng doanh nghiệp vì không thể bằng bàn phím vật lý.

Đồng CEO Jim Balsillie và Mike Lazaridis của Research In Motion (RIM), công ty tạo ra điện thoại BlackBerry, cũng đưa nhận xét về bàn phím của iPhone. Balsillie nói: “iPhone đặt ra một thách thức thực sự cho người dùng. Hãy thử gõ phím web trên màn hình cảm ứng của iPhone, đó là một thách thức”.

Tuy nhiên, những nhận định này đều đã gặp sai lầm khi chứng kiến sự phát triển vượt bậc của iPhone qua từng năm.

 

Theo KIẾN VĂN (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.