Trí tuệ nhân tạo chinh phục ngành bất động sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với khả năng tính toán và tốc độ vượt trội, AI (trí tuệ nhân tạo) đang âm thầm thay đổi ngành bất động sản, đem lại lợi ích cho các công ty môi giới, người bán nhà lẫn người mua nhà.
AI được áp dụng rộng rãi trong mua bán bất động sản. Ảnh: AFP/Getty Images
AI được áp dụng rộng rãi trong mua bán bất động sản. Ảnh: AFP/Getty Images
Theo CNBC, những công ty như Compass, Zillow, LoanSnap hiện dùng AI để tìm cho khách hàng những khoản thế chấp hay ngôi nhà vừa ý họ. Đối với các đại lý bất động sản, AI chính là yếu tố thay đổi cuộc chơi.
Hầu hết dữ liệu bất động sản đều được công khai, từ hồ sơ đất đai cho đến giấy tờ chủ quyền, giá cả và tiền thế chấp. Khó khăn duy nhất là chúng ta phải đến các văn phòng địa phương để lấy thông tin. Giờ đây, thuật toán máy tính có thể duyệt qua hàng triệu tài liệu trong vòng vài giây, xem giá trị tài sản, mức nợ, các dự án tu sửa nhà, thậm chí cả thông tin cá nhân của chủ nhà.
LoanSnap - công ty cho vay thế chấp có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) đang dùng AI trong nhiều bước thuộc quy trình thế chấp, tìm khoản vay phù hợp cho người đi vay, hay tìm nhà đầu tư cho khoản vay.
CEO Karl Jacob của LoanSnap cho biết ban đầu thông tin tài chính của người đi vay được đưa vào hệ thống. Sau đó, hệ thống sẽ tiếp nhận tất cả thông tin, dự đoán tương lai và xem qua hàng nghìn lựa chọn. Có nhiều cách trả nợ và nhiều lựa chọn khoản vay khác nhau. CEO Karl Jacob nhận xét: "Đây là lúc AI trở thành thứ giúp đỡ người tiêu dùng thay vì gây hại cho họ". Theo ông, hầu hết công ty hiện nay đều dùng AI nhưng không phải ai cũng tận dụng hết tiềm năng của nó.
Đối với các khoản tái cấp vốn, công ty có dự định xây dựng hệ thống tài chính cho người dùng thấy số tiền bị trừ đi hằng tháng, hằng năm và gợi ý cho họ cách tiết kiệm tiền chỉ trong vài giây.
AI cũng là công cụ cực kỳ hữu hiệu giúp các đại lý bất động sản cạnh tranh giữa thị trường nhà ở hiện nay. Nguồn cung nhà bán đã rơi xuống mức thấp kỷ lục từ khi mới bắt đầu đại dịch, còn nhu cầu của người mua đột ngột tăng cao. Các đại lý cần tìm thêm danh sách nhà đang được rao bán và AI giúp họ làm mọi việc dễ dàng hơn.

Tìm nhà dễ dàng hơn nhờ AI. Ảnh: Chụp màn hình
Tìm nhà dễ dàng hơn nhờ AI. Ảnh: Chụp màn hình
Joseph Sirosh - CTO tại công ty môi giới bất động sản Compass cho biết: "Các đại lý truyền thống phải đi gõ cửa nhiều ngôi nhà. Giờ đây AI giúp họ tìm ngôi nhà có nhiều khả năng bán được nhất trong vòng 12 tháng tới. AI sẽ phân tích các dữ liệu liên quan đến ngôi nhà, ví dụ thời điểm ngôi nhà được bán gần đây, chủ sở hữu ở nhà trong bao lâu, nhà bán ở mức giá bao nhiêu trong một khu vực cụ thể". Nhờ dự đoán của AI, đại lý có thể tiếp cận chủ nhân ngôi nhà, chào mời họ sử dụng dịch vụ môi giới. 
Đối với những người cần mua nhà, dữ liệu do AI của Compass cung cấp cũng giúp họ tìm kiếm nhanh hơn thay vì đi tham quan từng nhà. Người mua có thể so sánh giá các bất động sản trên thị trường, tìm kiếm loại nhà cụ thể ở một vị trí nhất định, nhập diện tích mong muốn và được hệ thống báo tin khi có ngôi nhà đúng ý họ được bán trên thị trường.
Công ty Zillow cũng tuyên bố đang áp dụng mô hình mạng nơ-ron nhân tạo trên website Zestimate chuyên định giá bất động sản. Hệ thống sẽ so sánh các dữ kiện nhà ở, vị trí, xu hướng thị trường nhà ở và giá trị ngôi nhà, giúp chủ sở hữu ước tính ngôi nhà của họ đáng giá bao nhiêu. 
AI đang đẩy nhanh quy trình nghiên cứu bất động sản truyền thống, điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. CTO Công ty Compass nói: "AI thực hiện những công việc nặng nhọc liên quan đến giao dịch bất động sản, như xem qua dữ liệu phức tạp, đảm bảo tuân thủ quy định, thủ tục giấy tờ, tìm nhà, thương lượng, chào hàng, khiến giao dịch diễn ra nhanh chóng, đơn giản và phải chăng hơn nhiều". Quan trọng nhất, AI giải phóng con người khỏi những căng thẳng, phiền não trong quá trình giao dịch bất động sản.
Theo Mai Anh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.