Mỹ đưa 7 tổ chức siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các công ty, trung tâm siêu máy tính của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì hỗ trợ quân đội Trung Quốc.
 
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc bên ngoài một công ty Mỹ ở Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc bên ngoài một công ty Mỹ ở Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS
Hãng Reuters ngày 8.4 đưa tin Bộ Thương mại Mỹ thông báo đưa 7 tổ chức về siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen về kinh tế với cáo buộc hỗ trợ các nỗ lực của quân đội Trung Quốc.
Theo đó, 7 tổ chức trên bị cho là liên quan đến việc xây dựng các siêu máy tính được sử dụng bởi các lực lượng quân đội Trung Quốc, nỗ lực hiện đại hóa quân đội và các chương trình vũ khỉ hủy diệt hàng loạt.
“Năng lực siêu máy tính là sống còn đối với sự phát triển của hầu hết các vũ khí hiện đại và hệ thống an ninh quốc gia, chẳng hạn như vũ khí hạt nhân và bội siêu thanh”, theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo.
Các công ty bị đưa vào danh sách đen cần phải xin phép từ Bộ thương mại Mỹ và thường bị kiểm soát rất gắt gao khi xin phép nhập hàng từ các nhà cung cấp ở Mỹ. Quyết định mới có hiệu lực lập tức, nhưng không áp dụng đối với các sản phẩm của Mỹ đang trên đường xuất đi.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên. Các tổ chức vừa bị Mỹ đưa vào danh sách đen có Công ty Công nghệ thông tin Thiên Tân Phytium, Trung tâm thiết kế mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty Sunway Microelectronics, Trung tâm Siêu máy tính quốc gia Tế Nam, Trung tâm Siêu máy tính quốc gia Thâm Quyến, Trung tâm Siêu máy tính quốc gia Vô Tích, và Trung tâm Siêu máy tinh quốc gia Trịnh Châu.
Trong một diễn biến khác, một trợ lý Thượng viện Mỹ cho hay Ủy ban Đối ngoại thượng viện dự định sẽ họp vào ngày 14.4 để thảo luận về dự luật nhằm đẩy mạnh khả năng đối phó với việc Trung Quốc bành trướng ảnh hưởng trên toàn cầu.
Theo dự luật dài 283 trang có tên là Đạo luật Cạnh tranh chiến lược 2021, Washington phải khuyến khích các đồng minh hành động nhiều hơn nhằm đối phó với hành vi “hung hăng và quả quyết” của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, mỗi bộ ngành ở cấp độ liên bang đều nên chỉ định một quan chức cấp cao để điều phối các chính sách nhằm cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc.
Theo Khánh An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.