Trung Quốc cố gắng mở đường hợp tác chip với Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nhóm công ty trong lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc đã đồng ý làm việc với đối tác Mỹ về các vấn đề liên quan đến chip - ví dụ hiếm hoi trong quan hệ hợp tác ở lĩnh vực công nghệ cao.
 
Ngành công nghiệp bán dẫn trở thành tâm điểm trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. ẢNH: BLOOMBERG
Ngành công nghiệp bán dẫn trở thành tâm điểm trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. ẢNH: BLOOMBERG
Theo Bloomberg, Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Trung Quốc (CSIA) mới đây cho biết sẽ thành lập một nhóm làm việc với Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ có trụ sở tại Washington, D.C. 10 công ty chip từ mỗi quốc gia sẽ họp hai lần mỗi năm để thảo luận về các chính sách từ hạn chế xuất khẩu đến an toàn chuỗi cung ứng và công nghệ mã hóa.
Cổ phiếu của các công ty Trung Quốc tham gia vào ngành công nghiệp chip tăng sau khi tuyên bố xuất hiện trên trang web của CSIA. Semiconductor Manufacturing International Corp tăng 12% trong phiên giao dịch ở Hồng Kông; trong khi đó Hua Hong Semiconductor và Shanghai Fudan Microelectronics Group tăng lần lượt ít nhất 13% và 14%.
Tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn đang trở thành vấn đề lớn trong mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố đất nước ông sẽ tăng cường chi tiêu và thúc đẩy nghiên cứu chip tân tiến, trí tuệ nhân tạo khi Trung Quốc tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào các công nghệ của Mỹ. Quốc gia châu Á này nhập khẩu 300 tỉ USD chất bán dẫn mỗi năm.
Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã thực hiện nhiều bước để hạn chế sự phát triển của các ông lớn công nghệ Trung Quốc như Huawei Technologies và SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden đã đặt các công nghệ như chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và mạng thế hệ tiếp theo làm cốt lõi trong các chính sách của mình đối với Trung Quốc.
Stewart Randall, người đứng đầu bộ phận điện tử của công ty tư vấn Intralink ở Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết cần phải có sự hợp tác giữa các nhóm ngành. Ông nói “sẽ là một thảm họa nếu hai thế giới bán dẫn được tạo ra nơi chúng không thể hoạt động được với nhau hoặc không có tiêu chuẩn chung nào”.
CSIA được thành lập bởi các nhà cung cấp chip, phòng thí nghiệm và nhà đầu tư hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm một số nằm trong danh sách đen của Washington. Đội ngũ quản lý là những nhân vật nổi bật nhất trong ngành bán dẫn của đất nước. Người đứng đầu hiệp hội là Zhou Zixue - chủ tịch SMIC; Xu Zhijun - phó chủ tịch Huawei và Zhao Weiguo - chủ tịch Tsinghua Unigroup là các thành viên.
Theo Thành Luân-Hiếu Trung (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.