iPhone, Samsung bỏ củ sạc: Cần sự sòng phẳng với khách hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại sự kiện Galaxy Unpacked 2021 mới đây, Samsung đã ra mắt dòng smartphone flagship Galaxy S21 series không còn kèm theo củ sạc và tai nghe. Trước đó, Apple cũng ra mắt dòng smartphone iPhone 12 series không kèm theo củ sạc và tai nghe trong hộp.
iPhone, Samsung bỏ củ sạc trong hộp
Vậy là cả hai "ông lớn" đứng đầu 2 gia đình smartphone chính trên thế giới là iOS và Android đều đã nói không với 2 phụ kiện chính luôn kèm theo thiết bị. Thậm chí, Apple còn rất nhất quán khi các lô iPhone phiên bản cũ (như iPhone 11) xuất xưởng sau tháng 10-2020 đều thay bao bì mới, cũng không kèm theo củ sạc và tai nghe.
 
Apple và Samsung giải thích bỏ củ sạc trong hộp là
Apple và Samsung giải thích bỏ củ sạc trong hộp là "để góp phần bảo vệ môi trường".
Lời giải thích được cả Apple và Samsung đưa ra là "để góp phần bảo vệ môi trường". Việc "cố" kèm theo củ sạc và tai nghe có thể trở thành một sự "ép" dùng và gây dư thừa, dẫn tới tạo thêm "rác điện tử". Thế nhưng, có lẽ yếu tố thân thiện môi trường rõ nhất là chiếc hộp đựng smartphone giờ đây có thể thu nhỏ hơn (chỉ bằng một nửa so với hộp "truyền thống"). 
Theo Apple, việc này sẽ giúp tiêu thụ ít giấy hơn góp phần bảo vệ rừng và làm giảm khí carbon thải ra môi trường. Hộp đựng mỏng giúp lượng iPhone vận chuyển trong một kiện hàng nhiều hơn 70%, đem lại nhiều lợi ích hơn.
Dù vậy, có lẽ được chú ý nhiều nhất, thậm chí có thể "gây sốc" với một số người dùng, là việc bỏ củ sạc. Theo Apple, trên thị trường hiện có hàng tỉ củ sạc USB. Thật sự là việc các smartphone hỗ trợ chuẩn sạc nhanh PD (tiêu chuẩn sạc nhanh có thể dùng chung cho nhiều dòng thiết bị điện tử) mở ra một sự tương thích rộng rãi với các củ sạc của bên thứ ba đang bán trên thị trường. 
Nhờ vậy, từ nay, người dùng di động được giải thoát khỏi "nghiệp chướng" đi đâu cũng phải lỉnh kỉnh mang theo nhiều loại củ sạc, mỗi thiết bị một cái. Thay vào đó, chỉ cần một củ sạc PD là có thể dùng chung và nếu là "dân sành điệu" thì tậu một củ sạc có từ 2 cổng ra trở lên.
Người dùng iPhone nếu muốn sử dụng củ sạc chính hiệu Apple thì vẫn có bán rời với giá khoảng 20 USD. Người dùng thiết bị Galaxy trước nay vẫn có thể mua thêm các củ sạc chính hãng. Vấn đề quan trọng nhất đối với người dùng di động là phải biết chọn mua củ sạc chất lượng cao, vừa đáp ứng công suất của thiết bị (như iPhone 11/12 series là 20 W, Galaxy S21 series là 25 W...) vừa bảo đảm an toàn tối đa. Vì vậy, nhà sản xuất thiết bị phải hướng dẫn rõ ràng cho người dùng.
Việc chuyển củ sạc và tai nghe kèm theo máy xưa nay thành một tùy chọn cho người dùng là hợp với xu thế thời đại - nhất là khi các hãng thiết bị đều đang nhấn mạnh tới việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Vấn đề nằm ở chỗ nhà sản xuất thiết bị có sòng phẳng với khách hàng không? Nghĩa là không kèm theo củ sạc và tai nghe thì phải giảm giá thành của sản phẩm tương ứng.
Anh Phú (Theo NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.