Smartphone 5G sẽ có mức giá 150USD trong năm 2021?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việt Nam tính tới nay đã có 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone thử nghiệm công nghệ 5G tại Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên để 5G phổ dụng, thiết bị đầu cuối là một yếu tố rất quan trọng.
 
Người dùng di động còn phải chờ khá lâu mới có thiết bị đầu cuối 5G giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TL.
Người dùng di động còn phải chờ khá lâu mới có thiết bị đầu cuối 5G giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TL.
Smartphone 5G về Việt Nam còn ít
Theo dự báo của Cisco, thị trường dịch vụ 5G tại Việt Nam có khả năng sẽ chính thức được thương mại hóa từ quí IV/2021, cụ thể từ khoảng tháng 10. Tuy nhiên, dịch vụ 5G tại Việt Nam cũng được cho rằng sẽ tăng trưởng chậm trong khoảng 2 năm đầu vì một số rào cản, như các gói cước trong thời kì đầu có thể còn hạn chế, thiết bị đầu cuối giá còn cao và ít sự chọn lựa…
Trong giai đoạn thử nghiệm hiện nay, cả thị trường chỉ mới có khoảng 10 mẫu máy điện thoại tương thích công nghệ 5G của các nhà mạng trên, hầu hết có mức giá từ 8 triệu đồng, hoặc phân khúc cận cao cấp (trên 8 triệu đồng) và cao cấp (từ 12 triệu đồng trở lên).
Tuy nhiên, chia sẻ mới đây với báo giới, ông Thiều Phương Nam – Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam và khu vực Đông Dương cho biết, với sự ra đời của nền tảng di động Snapdragon 480 5G, khả năng cao là trong thời gian tới, ngay trong năm 2021 này, giá smartphone 5G có thể sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 150USD.
Theo ông Nguyễn Việt Hoàng – CEO của HMD Global tại Việt Nam, là nhà sản xuất điện thoại Nokia hiện nay, khả năng trong năm 2021 thiết bị smartphone 5G sẽ về Việt Nam nhiều hơn và với mức giá cũng giảm hơn hiện nay khá nhiều, tạo điều kiện cho người dùng có nhiều cơ hội hơn sử dụng các dịch vụ 5G của nhà mạng tại Việt Nam.
Smartphone 5G giá 150USD vẫn còn xa
Theo lí giải của ông Hoàng, mức giá 150USD là từ góc nhìn của nhà sản xuất nền tảng di động, có thể là đề cập về giá thành sản xuất. Còn trong trường hợp để thiết bị chạy nền tảng di động Snapdragon 480 5G có mặt trên thị trường, mỗi hãng sẽ cộng thêm vào rất nhiều thứ chi phí từ quá trình sản xuất cho tới quá trình tiếp thị, bán hàng… Khi đó, mức giá sẽ cao hơn con số 150USD.
Tại một sự kiện công nghệ diễn ra ở TPHCM mới đây, đại diện các nhà sản xuất như Samsung, OPPO cũng cho rằng ngay trong quí I/2021 sẽ đưa thiết bị đầu cuối smartphone 5G về Việt Nam ở phân khúc giá tầm trung. Smartphone phân khúc giá tầm trung tại thị trường Việt Nam lâu nay được xác định có mức giá từ khoảng 5-8 triệu đồng.
Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng, có thể những thiết bị smartphone đầu tiên về thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2021 sẽ phổ biến ở mức giá ngưỡng trên của tầm trung, tức từ 7-8 triệu đồng chứ khó có thể thấp hơn.
Như vậy, để thực sự có những mẫu smartphone mức giá khoảng 150 USD (từ 3,4-3,5 triệu đồng) có lẽ người dùng còn phải chờ thêm một khoảng thời gian nữa. Theo một số dự báo, có thể phải đến khoảng cuối năm 2021 hoặc sang nửa đầu năm 2022.
Trong trường hợp như vậy, cũng chưa phải là quá muộn màng vì theo dự kiến quí IV/2021 5G mới có thể được chính thức thương mại hóa tại Việt Nam. Đến thời điểm đó, vùng phủ sóng 5G của các nhà mạng cũng mới đạt giới hạn nhất định chứ chưa thể rộng như mạng 4G hiện tại. Như vậy, không ít khu vực muốn sử dụng dịch vụ 5G có thể chưa tiếp cận được vùng phủ sóng. Chờ đến khi khu vực được phủ sóng, mức giá thiết bị 5G có thể cũng đã giảm xuống.
THẾ LÂM (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/smartphone-5g-se-co-muc-gia-150usd-trong-nam-2021-869353.ldo

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.