Apple phát triển headset thực tế ảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nguồn tin nội bộ của Bloomberg cho biết Apple lên kế hoạch ra mắt headset (một loại tai nghe) thực tế ảo (VR) sớm nhất vào năm 2022, đối đầu trực tiếp với Oculus của Facebook và PlayStation VR của Sony.
 
Thiết bị thực tế ảo của Apple đang trong giai đoạn
Thiết bị thực tế ảo của Apple đang trong giai đoạn "thai nghén" ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Thiết bị này dự kiến có giá bán cao hơn một số sản phẩm VR khác trên thị trường, gần 1.000 USD (tương đương 23 triệu đồng). Chiến lược của Apple là tạo ra một thiết bị với giá thành và chất lượng cao, hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.
Nguyên mẫu của headset có kích thước gần bằng Oculus Quest, bao gồm màn hình có độ phân giải cao, quạt tản nhiệt và camera bên ngoài giúp kích hoạt các tính năng thực tế tăng cường (AR), nhưng thiết bị nhìn chung vẫn thiên về VR hơn AR. Apple cũng đang thử nghiệm loại camera theo dõi chuyển động tay của người dùng để phát triển tính năng gõ bàn phím ảo trong không khí. Ngoài ra, headset sẽ được trang bị một loại chip mạnh hơn bộ xử lý Apple Silicon M1 hiện có trong MacBook Air và MacBook Pro 13 inch.
 
Apple muốn cạnh tranh với dòng sản phẩm Oculus Quest của Facebook  ẢNH: FACEBOOK
Apple muốn cạnh tranh với dòng sản phẩm Oculus Quest của Facebook ẢNH: FACEBOOK
Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình nghiên cứu thiết bị VR của đội ngũ kỹ thuật Apple. Công ty vẫn đang đau đầu nghĩ nội dung giải trí sẽ cung cấp kèm với thiết bị. Dù thực tế ảo là lĩnh vực rộng lớn nhưng hiện giờ đa số chỉ có nhu cầu dùng thiết bị VR để chơi game, trong khi Apple luôn muốn vươn xa hơn. Năm ngoái, Apple vừa mua công ty NextVR chuyên ghi lại những sự kiện thể thao và hòa nhạc dưới dạng thực tế ảo. Apple cũng thảo luận về việc mở một App Store lưu trữ các ứng dụng riêng cho headset VR, chạy trên hệ điều hành có tên "rOS".
Nếu Apple thành công với headset VR, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu kính AR. Kính AR phải vượt qua nhiều rào cản về công nghệ nhưng có khả năng bùng nổ hơn nếu xét khía cạnh thương mại. Năm 2017, Apple cho phép các ứng dụng AR như trang trí đồ nội thất xuất hiện trong App Store của mình. CEO Apple Tim Cook cho biết cả VR và AR đều giàu tiềm năng, nhưng AR là cơ hội lớn hơn.
Trên thị trường, headset HoloLens 2 và Magic Leap của Microsoft đã có giá bán 3.500 USD và 2.295 USD. Những thiết bị này tập trung vào AR hơn VR nhưng chưa đạt được tiếng vang như mong đợi.
Được biết, headset VR mã N301 của Apple đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, nhưng nguồn tin của Bloomberg hoài nghi công ty có thể thay đổi kế hoạch và loại bỏ thiết bị này bất cứ lúc nào. Còn loại kính AR mã N421 đang trong giai đoạn thiết kế và đặt mục tiêu năm 2023 mới công bố.
Theo Mai Anh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.