Lừa đảo chiếm đoạt tài khoản Facebook: Phải sớm có thuốc đặc trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần đây rộ lên tình trạng bất chợt bị ai đó trên Facebook tag “mình” vào một bài viết khóc thương một người bạn (chẳng rõ đó là ai) kèm theo một bài báo. Nếu click vào link thì “khổ chủ” sẽ thấy tài khoản của mình đã bị đổi mật khẩu.
Trong những ngày vừa qua, nhiều người sử dụng Facebook đã được tag vào một bài viết (với nội dung tai nạn giao thông hay kêu gọi ủng hộ, bình chọn...), kèm theo một bài báo.
Nếu bất cẩn click vào link xem nội dung bài báo thì người dùng sẽ bị mất quyền đăng nhập tài khoản, bị yêu cầu đăng nhập lại Facebook và khi đăng nhập lại thì tài khoản của người dùng đã bị đổi mật khẩu.

Một tài khoản Facebook đột nhiên được tag vào nội dung
Một tài khoản Facebook đột nhiên được tag vào nội dung "chia buồn vì tai nạn..."
Kẻ xấu sau khi chiếm đoạt tài khoản sẽ đóng giả người dùng để trò chuyện với bạn bè trên Facebook nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Bọn lừa đảo dùng tài khoản cướp được, sẽ tiếp tục đăng tin giả để lừa đảo, nhất là khi chiếm được tài khoản có uy tín cao.
Thống kê cho thấy hiện nay, Facebook giả mạo chiếm gần 60% số vụ lừa đảo trên mạng xã hội. Mặc dù các chuyên gia đã khuyến cáo người sử dụng Facebook hiện nay cần phải hết sức cẩn thận, nếu phát hiện ra tài khoản nào tag tên mình kiểu này, tốt nhất là block luôn tài khoản đó, hoặc phải ngay lập tức đổi mật khẩu.
Cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia, hiện người dùng Facebook tuyệt đối không truy cập các trang tin không chính thống; không cài đặt các phần mềm, từ nguồn không chính thống. Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản thư điện tử, mạng xã hội của mình cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác nếu chưa xác minh chính xác thông tin người nhận.
Những thông tin tư vấn nói trên có lẽ ai cũng biết, song vì sao vẫn có không ít người bị mắc bẫy của bọn lừa đảo. Những kẻ thực hiện hành vi lừa đảo này là đã vi phạm pháp luật, thế nhưng vì sao vẫn chưa bị cơ quan chức năng sờ gáy.
Mang những nội dung thương tâm, mất mát về tai nạn giao thông, hay những thông điệp tích cực vì cộng đồng như kêu gọi ủng hộ, bình chọn… để lừa đảo là việc làm không thể chấp nhận được.
Facebook là một sản phẩm của một xã hội văn minh, hiện đại nên những nhà quản lý công cụ "mạng xã hội" này, đặc biệt là cơ quan chức năng, cần phải sớm có những biện pháp kỹ thuật, những "toa" thuốc đặc trị để xử lý, khắc phục, ngăn chặn tình trạng lừa đảo này.
Chúng ta đang sống trong 1 xã hội văn minh, có luật pháp lẽ nào lại bó tay với những nạn lừa đảo "ảo" nhưng thiệt hại "thật" này!
Mai Chân (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.