Dự kiến 2023 - 2025 mạng 5G mới phổ cập tại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mục tiêu Bộ TT-TT đặt ra sẽ sớm triển khai mạng 5G ngay trong năm 2021, tuy nhiên, để phổ biến như 4G sẽ cần ít nhất 2 - 4 năm tới.

Trải nghiệm 5G tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM. Ảnh Thành Luân
Trải nghiệm 5G tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM. Ảnh Thành Luân
Tại cuộc toạ đàm về 5G do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức hôm qua, 17.12, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT-TT, cho biết sau khi thử nghiệm thương mại 5G xong, các nhà mạng phải có đánh giá kết quả thử nghiệm về tính năng kỹ thuật, khả năng thương mại, nhu cầu thị trường, khả năng kinh doanh trong tương lai... Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan nhu cầu mới mà 5G mang lại.
Theo ông Nhã, việc triển khai 5G hoàn toàn phụ thuộc nhu cầu của thị trường. 5G có thể sẽ không được triển khai ngay trên toàn quốc như các thế hệ công nghệ trước đó mà chỉ ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có nhu cầu về tốc độ cao, mật độ số người sử dụng lớn, hoặc ở ngay các khu công nghiệp có đầu tư nước ngoài có nhu cầu thiết kế, vận hành, xây lắp các nhà máy thông minh. Mục tiêu của Bộ là triển khai sớm ngay trong 2021.
Đáng chú ý, về phía các nhà mạng, nói về thời điểm dự kiến 5G sẽ trở nên phổ biến, ông Lê Bá Tân, Phó tổng giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel, cho biết phải tới 2023 - 2025 thì 5G mới phổ biến được như 4G. Bởi độ phủ của 5G vẫn còn rất hạn hẹp, cần xây dựng thêm nhiều trạm phát sóng nữa mới đảm bảo kết nối.
5G bước đầu sẽ được triển khai ở khu vực phát triển, có mật độ dân số cao như các thành phố lớn, hoặc tại các khu công nghiệp công nghệ cao. Sau đó, 5G sẽ tiếp tục mở rộng tới những vùng nông thôn, giúp khách hàng sử dụng internet không dây tốc độ cao mà không cần sợi cáp quang nào kéo đến nhà.
Theo số liệu quy hoạch trên mạng lưới của Viettel, dự kiến vào năm 2021 sẽ có khoảng 1,5 - 2 triệu thuê bao 5G trên cả nước. Các nhà mạng cũng cho biết, người dùng sẽ không phải đổi SIM 5G mà giống như khi nâng cấp từ 3G lên 4G, mà chỉ cần dùng SIM 4G - LTE sẵn có là đã đủ điều kiện truy cập mạng, điều kiện còn lại là máy điện thoại phải có hỗ trợ 5G.
Giá cước 5G sẽ ngang 4G
Theo ông Nguyễn Văn Yên, Trưởng ban Công nghệ VNPT, trên thế giới smartphone 5G đa dạng nhiều phân khúc từ vài trăm đến vài nghìn USD. Việc Bộ TT-TT cấp phép 5G cũng sẽ là lực đẩy để các smartphone 5G đa dạng hơn tại Việt Nam.
Về giá cước, do đang trong quá trình thử nghiệm nên đa số các nhà mạng đều đang miễn phí cho người dùng. Đại diện VNPT cho biết, sẽ miễn cước 5G trong quá trình thử nghiệm, ít nhất đến hết tháng 1.2021, sau đó giá cước sẽ cơ bản như 4G.
Đại diện nhà mạng MobiFone và Viettel cũng cho biết, giá cước 5G sẽ phải tuân thủ quy định chung, với cách tính cước cơ bản dựa trên nền tảng của dữ liệu 4G.
Theo Mai Hà (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.