Quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều ý kiến cho rằng môi trường truyền thông mới đặt ra những thách thức "phi truyền thống" cho công tác quản lý thông tin, đòi hỏi có sự đổi mới về tư duy và phương thức quản lý.
Biểu tượng Facebook, Instagram, Whatsapp trên một màn hình điện thoại. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng Facebook, Instagram, Whatsapp trên một màn hình điện thoại. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Sáng 4/11, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOIKA) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin."
Với sự phát triển của công nghệ, truyền thông xã hội đã trở thành một kênh trao đổi thông tin phổ biến nhưng cũng là môi trường phát tán tin giả, thông tin xuyên tạc... gây hậu quả nghiêm trọng.
Từ thực tế này, hội thảo tập trung thảo luận, chia sẻ một số chủ đề như những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý thông tin trong bối cảnh truyền thông số; Thực trạng quản lý thông tin trên mạng xã hội tại Việt Nam và Hàn Quốc hiện nay; Kinh nghiệm, giải pháp quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin; Nhận diện, đấu tranh, xử lý tin giả, tin xấu độc trên môi trường truyền thông xã hội.
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, thế giới đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội. Đây là một trong những kênh quan trọng để trao đổi thông tin, kết nối quan hệ và chia sẻ cảm xúc.
Sự bùng nổ của internet tại Việt Nam đã tạo nền tảng quan trọng cho truyền thông xã hội phát triển. Tuy nhiên, truyền thông xã hội cũng trở thành môi trường tiềm ẩn đầy rủi ro, nguy cơ và hậu quả.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lưu Văn An, Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, truyền thông ảo đã mang đến những hậu quả thật, nhất là khi người dùng mạng xã hội hiện nay đa số là giới trẻ.
Khi truyền thông xã hội đã là một phần của cuộc sống, không còn cách nào khác là thích ứng, sống chung với nó nhưng phải tỉnh táo và khôn ngoan. "Chính vì vậy, quản lý thông tin trên mạng xã hội trở thành một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm tạo ra một môi trường thông tin lành mạnh, tích cực, góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội."
Nhiều ý kiến cho rằng, môi trường truyền thông mới đặt ra những thách thức "phi truyền thống" cho công tác quản lý thông tin, đòi hỏi có sự đổi mới về tư duy và phương thức quản lý.
Đội ngũ cán bộ quản lý cần nâng cao năng lực hoạch định chính sách, xây dựng quy định, dự báo tình hình; công chúng cần cải thiện kỹ năng tiếp cận, đánh giá thông tin, nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng truyền thông xã hội vì sự phát triển của bản thân và xã hội.
Giám đốc KOIKA Việt Nam Cho Han Deog kỳ vọng, thông qua Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng như thông qua những ý kiến tại Hội thảo, KOIKA sẽ góp phần giúp hai quốc gia xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh, phát triển một môi trường truyền thông tốt đẹp hơn.
Các đại biểu dự hội thảo đã quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
Theo PV (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.