Apple tố Facebook xem thường quyền riêng tư của người dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới đây, đại diện Apple đã chỉ trích Facebook đang cố gắng 'thu thập tối đa dữ liệu' từ người dùng, đồng thời tuyên bố họ sẽ ra mắt một tính năng bảo mật mới, theo tờ The Guardian.

Facebook lại bị gọi tên trong cuộc đối thoại về quyền riêng tư trong thời đại công nghệ ẢNH: GETTY IMAGES
Facebook lại bị gọi tên trong cuộc đối thoại về quyền riêng tư trong thời đại công nghệ ẢNH: GETTY IMAGES
Trong lá thư gửi đến các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư, bà Jane Horvath, Giám đốc quyền riêng tư toàn cầu của Apple viết: "Các giám đốc điều hành Facebook đã nói rõ ý định của họ là thu thập tối đa dữ liêu trên cả sản phẩm thuộc bên thứ nhất và bên thứ ba nhằm phát triển và kiếm lợi từ thông tin chi tiết của người dùng. Và việc coi thường quyền riêng tư tiếp tục mở rộng sang cả sản phẩm khác của họ".

Bà Jane Horvath chỉ trích Facebook nhưng cũng không quên giới thiệu phần mềm bảo vệ người tiêu dùng của Apple  ẢNH: GETTY IMAGES
Bà Jane Horvath chỉ trích Facebook nhưng cũng không quên giới thiệu phần mềm bảo vệ người tiêu dùng của Apple ẢNH: GETTY IMAGES
Cáo buộc của Jane Horvath đã bị Facebook phản đối kịch liệt, họ tố ngược lại Apple "lợi dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường để ưu tiên thu thập dữ liệu riêng, không cho các đối thủ cạnh tranh tiếp cận dữ liệu đó". Đại diện phía Facebook cho biết: "Quyền riêng tư mà họ nói chỉ là lợi nhuận".
Được biết, phía Apple có ý định ra mắt App Tracking Transparency (tạm dịch: phần mềm theo dõi minh bạch) vào đầu năm 2021. Thế nhưng dự án đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi kể từ lúc Apple công bố kế hoạch vào tháng 7 vừa qua. Trước sự phản đối đến từ những người làm trong ngành quảng cáo, Apple quyết định trì hoãn việc ra mắt sản phẩm vào tháng 9 để có thêm thời gian chuẩn bị.
Khi App Tracking Transparency được bật, bất kỳ phần mềm nào đang chạy trên iPhone hay iPad đều phải xin phép người dùng trước khi tiếp cận nguồn thông tin của họ. Phần mềm mới của Apple được gọi là “mã nhận dạng các nhà quảng cáo”, cản trở việc cá nhân hóa quảng cáo nhắm đến những đối tượng khách hàng cụ thể.

Mark Zuckerberg từng hầu tòa vì bị tố bán thông tin người dùng  ẢNH: REUTERS
Mark Zuckerberg từng hầu tòa vì bị tố bán thông tin người dùng ẢNH: REUTERS
Bà Jane Horvath cho biết Apple sử dụng nguồn dữ liệu dựa trên khảo sát nhân khẩu học thay vì theo dõi người dùng. Bà chia sẻ: "Facebook và những hãng khác có cách tiếp cận người dùng khác nhau. Họ phân loại người dùng thành những phân khúc nhỏ và sử dụng dữ liệu về hoạt động lướt web để quảng cáo sản phẩm".
"Chúng tôi phát triển phần mềm vì một lý do duy nhất: chúng tôi quan ngại về việc khách hàng bị theo dõi mà không có sự đồng ý của họ, bên cạnh việc các mạng quảng cáo cũng như các nhà môi giới đóng gói và bán dữ liệu người dùng", bà Jane Horvath nói thêm.
Theo Mai Anh (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.