Apple chi hơn 110 triệu USD dàn xếp bê bối iPhone đời cũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Apple đồng ý trả 110 triệu USD để dàn xếp những khiếu nại về việc che giấuhiệu suất kém của pin các dòng iPhone đời cũ cũng như cố tình giảm hiệu năng trên các dòng iPhone cũ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ABC News)
Ảnh minh họa. (Nguồn: ABC News)
113 triệu USD là số tiền mà hãng công nghệ Apple đồng ý chi trả để dàn xếp các vụ kiện tại hơn 30 bang của Mỹ liên quan đến bê bối âm thầm giảm hiệu năng pin của các dòng iPhone đời cũ từ năm 2017. Vụ bê bối này đã gây tác động không nhỏ đến uy tín của "gã khổng lồ" công nghệ hàng đầu thế giới này.
Theo tuyên bố đưa ra ngày 18/11, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California cho biết Apple đã đồng ý trả số tiền trên nhằm dàn xếp các vụ kiện tại bang này và 33 bang khác liên quan đến những khiếu nại về việc che giấu việc hiệu suất kém của pin các dòng iPhone đời cũ cũng như cố tình giảm hiệu năng trên các dòng iPhone 6 và 7 để "bù đắp" cho vấn đề này mà không thông báo cho người dùng về những thay đổi.
Theo cơ quan tư pháp California, Apple đã giữ kín thông tin pin làm giảm hiệu năng của các iPhone, đồng thời "lấp liếm" vấn đề này với lý do cập nhật phần mềm. Hành vi này không những gây thiệt hại cho người tiêu dùng, mà còn hạn chế khả năng tiếp cận các thông tin đầy đủ của người tiêu dùng khi ra quyết định mua sản phẩm.
Do đó, thỏa thuận dàn xếp mới nhất đảm bảo người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin cần thiết để đưa ra những quyết định sáng suốt khi mua và sử dụng các sản phẩm của Apple. Hiện Apple chưa đưa ra bình luận nào về thỏa thuận trên.
Trong các tài liệu của tòa án, hãng sản xuất iPhone cho biết đã đồng ý khoản tiền bồi thường trên "chỉ vì mục đích dàn xếp" các vụ kiện mà không thừa nhận hành vi sai trái. Đầu năm nay, Apple cũng đã đồng ý trả tới 500 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể về vấn đề tương tự.
Hồi tháng 12/2017, Apple đã lần đầu tiên thừa nhận việc điều chỉnh hệ điều hành để các iPhone đời cũ chạy chậm lại, ngăn ngừa các trục trặc bất thường do pin đã bị “chai” hoặc nhiệt độ lạnh gây ra. Theo đó, sự thay đổi này đã được thực hiện từ năm 2016 với các dòng điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE và iPhone 7.
Apple cho biết nếu không có sự điều chỉnh này, những chiếc điện thoại iPhone đời cũ sẽ dễ bị sập nguồn đột ngột để ngăn ngừa các bộ phận trong máy bị cháy. Trong khi đó, các khách hàng của Apple đã rất hoang mang khi những chiếc iPhone của họ bị chậm đi đáng kể sau khi cập nhật các phiên bản hệ điều hành iOS mới.
Tuy nhiên, họ cho rằng nguyên nhân là do máy cũ và không phần cứng không đủ mạnh để chạy các hệ điều hành mới với nhiều tính năng. Nhiều người cho rằng việc Apple tự ý giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ là nhằm buộc người dùng phải lựa chọn mua máy mới, trong khi nguyên nhân thực sự có thể là pin yếu và hoàn toàn có thể được thay mới, qua đó phần nào giảm bớt chi phí.
Trên thực tế, những nghi vấn xung quanh việc Apple cố tình làm chậm lại tốc độ hoạt động của các máy iPhone đời cũ đã tồn tại trong suốt nhiều năm trước. Trang tin công nghệ Wired cho rằng dù Apple lập luận rằng họ hành động như vậy là vì quyền lợi của người dùng, nhưng vẫn còn nhiều biện pháp tốt hơn để Apple có thể đạt được mục đích này mà không cần "phản bội niềm tin của khách hàng" theo cách chỉnh sửa hệ điều hành iOS như vậy.
Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.