Thương mại điện tử ngày càng bùng nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thành công vượt trội từ kinh doanh trực tuyến khiến doanh nghiệp toàn cầu đang ngày càng quyết liệt hơn trong việc số hóa kênh phân phối.

Mua sắm trực tuyến đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng ẢNH: AFP
Mua sắm trực tuyến đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng ẢNH: AFP
Theo ghi nhận của trang thương mại điện tử (TMĐT) Shopee, vào tháng 3.2020 - Shiseido, một trong những thương hiệu làm đẹp lâu đời nhất thế giới tiếp tục đẩy mạnh bán hàng trên kênh TMĐT thông qua ký kết hợp tác chiến lược với Shopee trên toàn khu vực. Ở lần kết hợp tác này đại diện Shiseido cho biết, đơn vị này muốn tận dụng lợi thế nền tảng của Shopee để gia tăng độ phủ của sản phẩm, nâng cao tương tác trực tuyến và cuối cùng là kết nối mạnh mẽ hơn với người tiêu dùng trên kênh TMĐT.
“Hiệu quả từ kênh TMĐT ngày một tăng cao. Các doanh nghiệp toàn cầu chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ kênh phân phối hữu dụng này. Tham gia các nền tảng online sẽ là xu hướng tất yếu”, bà Trần Phương Thảo, Giám đốc phát triển kinh doanh Frieslandcampina Việt Nam nhận xét.
Shopee ghi nhận, hiện có hơn 18.000 thương hiệu đang đặt nền tảng cho việc kinh doanh trực tuyến của mình. Con số này cho thấy mức độ hưởng ứng doanh nghiệp với TMĐT là khá lớn. Tuy nhiên, không đơn giản để khai thác hiệu quả kênh phân phối này.
Bà Claire Hennah, Phó chủ tịch toàn cầu, khối TMĐT Unilever cho biết, TMĐT hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp tiến hành chiến lược tiếp cận từng thị trường, từ đó phát triển danh mục hàng hóa phù hợp theo từng địa phương. Trong bối cảnh kênh phân phối online vẫn còn nhiều mới mẻ, doanh nghiệp vẫn cần sự đồng hành chuyên môn từ phía sàn giao dịch. 
Theo báo cáo eConomy SEA 2019 do Google và Temasek thực hiện, vai trò của TMĐT đang dần trở nên quan trọng. Dự kiến, đến năm 2025, thị trường TMĐT Đông Nam Á vượt mốc 100 tỉ USD. Ở Việt Nam, tỷ trọng doanh thu từ TMĐT trên tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2019 cũng đạt 4,2%, tăng 0,6% so với năm 2018. Trong năm 2020, các chuyên gia TMĐT nhận định, tỷ lệ mua sắm thông qua kênh online sẽ nhanh chóng vượt con số 30% của hiện tại. Sự phát triển vượt bậc của TMĐT phụ thuộc nhiều vào sự liền mạch trong dịch vụ hậu cần và hệ thống kho bãi, quy trình giao nhận được liền mạch.

Hệ thống hậu cần, kho bãi đang được nhiều trang thương mại điện tử tại Việt Nam nghiêm túc đầu tư  ẢNH: CTV
Hệ thống hậu cần, kho bãi đang được nhiều trang thương mại điện tử tại Việt Nam nghiêm túc đầu tư ẢNH: CTV
Ông Faraz Siddiqui, Phó chủ tịch toàn cầu, khối TMĐT, ngành dinh dưỡng, Reckitt Benckiser - tập đoàn cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, vệ sinh và các sản phẩm gia đình nổi tiếng của Anh cho biết, không chỉ sản phẩm chất lượng, hay sáng tạo trong công tác quảng bá… sự phát triển và mở rộng quy mô TMĐT thực sự có được nhờ vào sự chỉnh chu liền mạch của cả hệ thống từ việc lưu kho, kiểm kê cũng như mạng lưới đối tác cung cấp dịch vụ hậu cần, giao nhận. Tất cả nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành mọi đơn hàng một cách suôn sẻ và kịp thời.
Đánh giá làn sóng dịch chuyển kênh phân phối sang nền tảng online của doanh nghiệp, đại diện Shopee cho biết, đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bởi TMĐT thực sự là lĩnh vực tiềm năng, đang chờ được các doanh nghiệp tiếp tục khai phá. Mặc dù được các thương hiệu lựa chọn và đánh giá rất cao về các công cụ hỗ trợ và hệ thống liền mạch về kho bãi và hậu cần, đơn vị này vẫn sẽ tiếp tục đầu tư về hệ thống trong thời gian tới.
Theo Thành Luân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.