Nhiều người lại bị tin giả lừa 'tôi không đồng ý cho Facebook chia sẻ ảnh hoặc tin'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam lại tiếp tục "bị lừa" đăng, chia sẻ thông tin tuyên bố không cho Facebook chia sẻ quyền riêng tư thông tin, hình ảnh cá nhân của mình.

Một bài chia sẻ tin giả của người dùng Facebook ngày 8-8-2020. - Ảnh chụp màn hình
Một bài chia sẻ tin giả của người dùng Facebook ngày 8-8-2020. - Ảnh chụp màn hình
Vài ngày nay, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, khá nhiều người dùng Facebook lại chia sẻ bài viết về chuyện "Đừng quên ngày mai bắt đầu điều lệ mới của Facebook, nơi họ có thể sử dụng ảnh của bạn. Đừng quên hạn chót ngày hôm nay!!!".
Cụ thể "điều lệ" mới nói về việc "tất cả những gì bạn từng đăng đều trở thành công khai từ hôm nay ngay cả những tin nhắn đã bị xóa hoặc những bức ảnh không được cho phép" và "nó có thể được sử dụng trong các trường hợp kiện tụng chống lại bạn ở tòa án".
Tiếp đó là lời "tuyên bố" nghiêm cấm Facebook: "Tôi không cho Facebook hoặc bất kỳ thực thể nào liên quan đến Facebook được phép sử dụng hình ảnh, thông tin, tin nhắn hoặc bài đăng của tôi, cả quá khứ và tương lai. Với tuyên bố này, tôi nghiêm cấm Facebook tiết lộ, sao chép, phân phối, hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác chống lại tôi dựa trên trang cá nhân này và/hoặc nội dung của nó. Nội dung của trang cá nhân này là thông tin riêng tư và bí mật. Việc vi phạm quyền riêng tư có thể bị luật pháp trừng phạt (UCC 1-308-1 1 308-103 và quy định Rome".
Đặc biệt, nội dung bài viết còn yêu cầu người đọc phải đăng lại trên trang cá nhân của mình, kèm theo cả lời hù doạ: "Facebook bây giờ là một thực thể công khai. Tất cả các thành viên của Facebook phải đăng một bản thông báo như thế này để tránh phiền hà sau này. Nếu bạn thích, bạn có thể sao chép và dán phiên bản này. Nếu bạn không đưa ra một tuyên bố như thế này, nó sẽ bị hiểu ngầm là bạn cho phép Facebook sử dụng các bức ảnh của bạn, cũng như thông tin chứa trong các bài viết cập nhật của bạn về trạng thái hoặc hồ sơ cá nhân. TÔI KHÔNG ĐỒNG Ý CHO FACEBOOK CHIA SẺ ẢNH HOẶC TIN CÁ NHÂN CỦA TÔI".
"Nội dung vô thưởng vô phạt chứ chẳng có tác dụng gì với người dùng hay Facebook. Nó đơn thuần chỉ là một tin giả không có ý nghĩa. Bản thân người dùng có thể nhận thấy các thông tin cá nhân, hình ảnh của mình đã được đưa lên Facebook (do họ hoặc bạn bè, người thân đưa lên) bao nhiêu năm nay rồi. 
Giờ có tuyên bố hay cấm thì các thông tin kia cũng đã tràn lan trên Facebook. Các thông tin này hoàn toàn có thể bị khai thác bởi nhiều cá nhân, công ty khác cho các mục đích xấu như theo dõi, lừa đảo... chứ đâu cần đến lượt Facebook mà đòi cấm", một chuyên gia an ninh mạng (đề nghị không nêu tên) cho biết.
Đây không phải là lần đầu tiên, "phong trào" tuyên bố với Facebook nêu trên xuất hiện trên mạng xã hội Việt Nam. Trò đùa này đã xuất hiện từ năm 2015 và được cảnh báo nhiều lần nhưng sau đó đều bỗng nhiên nổi lên lại vào các năm 2018 và 2019. Rất nhiều người dùng đọc từ Facebook của bạn bè rồi chia sẻ lên trang mình, cứ thế lượt chia sẻ bài viết "vô thưởng vô phạt" này tràn lan.
ĐỨC THIỆN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.