Hai "đạo chích" chuyên "đột phây" lừa tiền thiên hạ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 17-8, Cơ quan CSĐT CATP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng: Hoàng Xuân Cao (2000) và Lê Văn Duẫn (2001, cùng trú H. Triệu Phong, Quảng Trị) để điều tra về hành vi: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trước đó, CATP Hà Tĩnh tiếp nhận đơn trình báo của chị Phan Thị D. (1985, trú P. Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) về việc có đối tượng “bẻ khóa”, chiếm đoạt tài khoản facebook của chị rồi nhắn tin tới bạn bè để mượn tiền. Nhầm tưởng đó là D. nhiều người đã chuyển khoản mà không hay biết là mình bị lừa. Tất nhiên, số tiền chuyển đi đã bị các đối tượng chiếm đoạt.

Duẫn (bên trái) và Cao tại CATP Hà Tĩnh.
Duẫn (bên trái) và Cao tại CATP Hà Tĩnh.



Nhận thấy thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này không còn mới, nhưng nhiều người vẫn nhẹ dạ cả tin nên dễ dàng mắc bẫy đối tượng. Xác định đây là loại tội phạm tạo ra nhiều hệ lụy trong đời sống xã hội, gây mất tình hình ANTT và tạo dư luận xấu trong đời sống nhân dân, lãnh đạo CATP Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong một thời gian ngắn, CATP Hà Tĩnh đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Xuân Cao (2000) và Lê Văn Duẫn (2001), đều trú tại H.Triệu Phong (Quảng Trị). Tại cơ quan điều tra, cả 2 đối tượng Cao và Duẫn đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, vào khoảng đầu tháng 3- 2020, vốn am hiểu về công nghệ thông tin nên Hoàng Xuân Cao và Lê Văn Duẫn bàn nhau cùng tạo các trang web "ảo" nhằm mục đích thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook. Sau khi lập các facebook "ảo" nhằm che giấu thân phận, Cao và Duẫn gửi lời mời kết bạn đến nhiều người để làm quen. Khi đã có lòng tin, Cao yêu cầu nạn nhân truy cập vào website giả của những cuộc thi như "Giọng ải giọng ai", "Giọng hát Việt nhí", "Biệt tài tí hon"... rồi nhờ bình chọn theo mã số mà Cao yêu cầu. Tuy nhiên, khi bị hại nhấp vào đường link, đối tượng Hoàng Xuân Cao sẽ lấy cắp thông tin người dùng để đổi mật khẩu cũng như chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản facebook đó. Với phương thức và thủ đoạn trên, Cao và Duẫn đã chiếm đoạt được facebook của chị Phan Thị D. (1985, trú P.Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh). Khi có được tài khoản của chị D., Cao sử dụng để nhắn tin cho một người bạn của chị D. nhờ chuyển khoản 3 triệu đồng với mục đích "trả tiền hàng". Nhầm tưởng đó là người quen, bạn của chị D. đã gửi tiền vào tài khoản cho đối tượng.

Rút kinh nghiệm từ những vụ án bị phát hiện, bắt giữ khi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Cao và Duẫn tinh vi hơn khi chuyển hóa số tiền lừa đảo vào tài khoản nhân vật game thuộc trò chơi Gamvip của đối tượng. Sau đó, Cao đăng nhập vào tài khoản Gamvip và thực hiện giao dịch rút tiền thì đại lý Gamvip trả tiền cho Cao qua tài khoản ngân hàng Agribank. Có tiền, Cao và Duẫn ra cây ATM rút về tiêu xài cá nhân. Với phương thức và thủ đoạn như trên, chỉ tính từ đầu tháng 3- 2020 đến khi bị bắt, hai đối tượng Hoàng Xuân Cao và Lê Văn Duẫn đã tạo khoảng 30 tài khoản trên Gamevip và lừa đảo số tiền hàng trăm triệu đồng, chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại trên địa bàn toàn quốc. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Theo X.S (cadn)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.