Trí tuệ nhân tạo diệt virus không cần mẫu nhận diện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tập đoàn công nghệ Bkav ngày 25-6 đã ra mắt phần mềm diệt virus Bkav 2020 ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện mã độc không cần cập nhật mẫu nhận diện.
Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu mã độc của Bkav cho biết với công nghệ AI Scanner, Bkav 2020 có thể nhận diện được hàng triệu mã độc mới xuất hiện mỗi ngày, đặc biệt các dòng mã độc xóa dữ liệu, đào tiền ảo, phần mềm gián điệp lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu…
Phiên bản mới Bkav 2020 cập nhật cải tiến về hiệu năng, sử dụng thuật toán nén để tối ưu về bộ nhớ, tăng tốc độ quét virus nhanh gấp 2 lần so với phiên bản 2019.
Phiên bản mới Bkav 2020 cập nhật cải tiến về hiệu năng, sử dụng thuật toán nén để tối ưu về bộ nhớ, tăng tốc độ quét virus nhanh gấp 2 lần so với phiên bản 2019.
Theo nghiên cứu của Bkav, số lượng mã độc được hacker tạo ra và phát tán trên Internet mỗi ngày lên đến con số hàng triệu. Các kỹ thuật phát hiện và ngăn chặn mã độc bằng mẫu nhận diện đã không còn hiệu quả, không kịp thời. Điển hình là vụ việc mã độc mã hóa dữ liệu WannaCry đã lây nhiễm hơn 300.000 máy tính chỉ sau vài giờ, trong khi các phần mềm diệt virus chưa kịp cập nhật.
Phần mềm diệt virus Bkav 2020 ứng dụng AI, có thể phân tích, phát hiện mã độc ngay cả khi chúng vừa mới xuất hiện, chưa cập nhật mẫu nhận diện.
Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav, cho biết: "Các file nghi ngờ sẽ được tự động phân tích trong môi trường cách ly giả lập, nhờ vậy phần mềm Bkav có thể ghi nhận các hành vi tiềm ẩn của file cho dù chúng chưa được thực thi. Công nghệ AI Scanner sẽ nhanh chóng chấm điểm toàn bộ hành vi đã được ghi nhận, từ đó chỉ ra đâu là mã độc với độ chính xác gần như tuyệt đối".
Phiên bản mới Bkav 2020 còn được trang bị tính năng chống dò mật khẩu BFP (Brute Force Prevention), giúp ngăn chặn các cuộc tấn công chiếm quyền điều khiển từ xa thông qua khai thác mật khẩu yếu. Đồng thời, Bkav cũng cập nhật cải tiến về hiệu năng, sử dụng thuật toán nén để tối ưu về bộ nhớ, tăng tốc độ quét virus nhanh gấp 2 lần so với phiên bản 2019.
Đức Huy (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.