Thăm gã khổng lồ Google châu Á-Thái Bình Dương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phải nói một điều rất thật rằng, nhiều người trên thế giới bằng cách này hay khác đều có liên quan đến gã khổng lồ Google. Từ Gmail, Google Drive, đám mây lưu trữ ta dùng hàng ngày đến chức năng tìm kiếm dữ liệu, hình ảnh, chỉ đường rồi dịch thuật, phim ảnh, ca nhạc trên Youtube... đều từ công ty này mà ra. Vì vậy, khi đến Singapore, tôi đã mang tâm trạng háo hức rằng phải thăm cho kỳ được cái công ty đa quốc gia này.
Không khó để tìm ra nó trên… Google Maps, nhưng qua được cửa từ để vào bên trong là một việc khác, rất khó. Hoặc bạn phải được họ mời đến hoặc phải có người thân làm trong công ty đứng ra bảo lãnh và dắt đi. Tôi may mắn đáp ứng được điều kiện thứ 2. Sau vài chục giây khai báo điện tử, tôi được máy tự động cấp thẻ đeo có dòng chữ ghi tên mình và tên người “giám hộ”. Sự khai báo này hẳn sẽ giúp bộ phận an ninh (có thể là cả nhà bếp nữa) biết số lượng khách thăm công ty hôm ấy. Còn tấm thẻ thì chắc chắn là để phân biệt khách và chủ (đeo thẻ từ đa năng). Nhưng Google rất bình đẳng, sếp, nhân viên và khách đều được ăn uống tự chọn, ngon lành như nhau và quan trọng hơn là hoàn toàn… miễn phí!

Google hiện có 70 văn phòng đóng tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 100 ngàn nhân viên. Văn phòng châu Á-Thái Bình Dương của Google ở Singapore có trên 2.000 nhân viên, trong đó có hàng chục người Việt Nam.

Họ không cấm mặc quần ngắn và áo thun khi đến đây vì nhiều nhân viên của họ cũng ăn vận như vậy. Nhưng họ cần bạn giữ trật tự, chỉ nên nói khi thật cần thiết. Theo anh T.N-một công dân Gia Lai đang làm việc tại đây thì nhân viên Google ý thức cao điều này. Vì văn phòng của họ là dạng mở: Không nhất thiết phải vào phòng của mình để làm việc, mà có thể ngồi bất kỳ đâu trong cái công ty mênh mông và xinh đẹp này, nếu cảm thấy thoải mái. Chỗ nào cũng có wifi, ổ cắm điện, bàn ghế, nước uống, đồ ăn... Ẩm thực tự chọn ở đây vô cùng phong phú và giàu chất dinh dưỡng; chưa kể còn có những khu dành riêng cho người ăn kiêng, những món ăn mang đặc trưng vùng miền. Cái làm tôi mê nhất ở các tầng phục vụ ăn uống là sự tươi ngon của trái cây đủ loại, dùng bao nhiêu tùy thích. Cùng với đó, những mảng xanh của cỏ cây có mặt ở khắp mọi nơi trong các tòa nhà hiện đại này cũng là một nguyên nhân khiến Google thêm thanh thoát, hấp dẫn. Google cấp cho nhân viên của mình mọi điều kiện tốt nhất để toàn tâm cống hiến. Xe đưa đón, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp thật sự, từ sáng đến tối, nhân viên không cần ra khỏi công ty mà vẫn không thấy thiếu bất cứ thứ gì. Làm mệt có thể tự động nghỉ chơi bida, bóng bàn, chơi games hoặc ghé phòng tập gym, làm nail, hớt tóc, làm đẹp. “Lười” hơn nữa thì ghé phòng mini đánh một giấc cho đến khi khoan khoái tỉnh dậy. Nhân viên của Google cũng có thể qua đêm tại công ty, nếu cần thiết. Không hề thiên về công nghệ, Google còn là điểm đến của những người nổi tiếng thế giới, đủ mọi lĩnh vực. Đó chính là cơ hội để các nhân viên của họ thu nhận thêm kiến thức, kỹ năng sống, làm việc và sự trải nghiệm quý giá mà không phải nơi nào cũng có được.

Tác giả tại văn phòng châu Á-Thái Bình Dương của Google. Ảnh: Q.T
Tác giả tại văn phòng châu Á-Thái Bình Dương của Google. Ảnh: Q.T
Đến từ nhiều nền văn hóa, các nhân viên của Google trên khắp thế giới mang theo họ những giá trị căn bản về tôn giáo, tín ngưỡng. Vì vậy, sẽ không quá bất ngờ khi thăm Công ty Google ở Singapore, ta bắt gặp nơi cầu nguyện dành cho những người Hồi giáo. Còn tôi, đứng trước 2 phòng họp mang tên những địa danh nổi tiếng của Việt Nam (Sa Pa và Hạ Long) trong lòng không khỏi xúc động, tự hào. Google tôn trọng sự đa dạng văn hóa, song bằng một cách nào đó, họ cũng khiến nhân viên của mình tuân theo những chuẩn mực nhất định-tạm gọi là văn hóa Google. Không quan tâm bạn là ai, sếp, nhân viên hay khách, xếp hàng là một sự bắt buộc ở những nơi có từ 2 người trở lên. Công ty luôn khơi dậy trong mỗi người sự khát khao cống hiến, song cũng ngầm nhắc nhở: Hãy biết lùi lại để tiến xa hơn! Có nghĩa rằng: Hôm nay, bạn đứng đầu một nhóm, là sếp, nhưng ngày mai vị trí đó có thể thay đổi-bạn làm nhân viên.
Google không quản lý nhân viên theo kiểu điểm danh đầu buổi hay căn giờ mỗi ngày mà lấy hiệu quả công việc làm thước đo. Những người được hỏi đều trả lời tôi rằng không phải vì sợ sếp trực tiếp hay bất kỳ ai, mà sự tự trọng khiến họ chăm chỉ làm việc một cách sáng tạo nhất có thể. Là công ty toàn cầu, nhân viên Google được quyền bay thoải mái từ nước này sang nước khác, nếu công việc thực sự cần như vậy. Họ không phải tính toán để đóng dấu giấy đi đường hay thanh toán tiền ngủ, sao cho tằn tiện, tiết kiệm. Mọi thứ vẫn rất chặt chẽ, nghiêm ngắn nhưng mục đích là giúp tối đa cho người thực thi công việc được thuận lợi, thoải mái nhất, hiệu quả nhất.
Để trở thành nhân viên của Google liệu có khó? Những người Việt ở đây trả lời đại ý: Mỗi công ty có những tiêu chí khác nhau, nếu họ thấy mình hợp thì tuyển thôi. Khi tôi đưa thông tin báo chí, nói tỷ lệ chọi ở Google là con số hàng ngàn và bài kiểm tra gồm câu hỏi hóc búa kiểu như trên trời đang có bao nhiêu máy bay thì các bạn cười ồ lên: Không đến mức đó đâu! Tôi định hỏi thêm về lương, nhưng nghĩ mình sẽ nhận được câu trả lời là những tiếng cười vui nên đành thôi. Như đoán biết, dọc đường, anh T.N. nhỏ nhẹ cho hay: Lương cũng đủ sống theo kiểu Sing ạ…
Đã nghe nhiều chuyện về Google nhưng chỉ khi tiếp xúc trực tiếp, dành trọn một ngày đi khắp mấy tòa nhà, tôi mới hiểu nhân viên công ty này yêu mến cái nơi họ đang làm việc đến ngần nào. Đây hẳn là vấn đề then chốt của một công ty, đơn vị. Bởi khi người ta đã yêu thì không gì là không thể.
Google hiện có 70 văn phòng đóng tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 100 ngàn nhân viên. Văn phòng châu Á-Thái Bình Dương của Google ở Singapore có trên 2.000 nhân viên, trong đó có hàng chục người Việt Nam.
NGUYỄN QUANG TUỆ

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.