Bốn nhà mạng thỏa thuận dùng chung hạ tầng viễn thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bốn nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone và Gtel Mobile đã thỏa thuận dùng chung hạ tầng viễn thông và các trạm thu phát sóng (BTS). Đây là lần đầu tiên một thỏa thuận như vậy được các nhà mạng cùng ký kết.
Từ nay, MobiFone và VNPT có thể dùng chung các trạm phát sóng và cơ sở hạ tầng viễn thông với Viettel - Ảnh: DIỆU LINH
Từ nay, MobiFone và VNPT có thể dùng chung các trạm phát sóng và cơ sở hạ tầng viễn thông với Viettel - Ảnh: DIỆU LINH
Sáng 10-6, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), bốn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động gồm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng Công ty Viễn thông (MobiFone) và Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu (Gtel Mobile) ký thỏa thuận dùng chung hạ tầng viễn thông.
Theo đó, Viettel, VNPT và MobiFone sẽ dùng chung và phát triển cơ sở hạ tầng mới trong năm 2020.
Cụ thể, Viettel và MobiFone dự kiến phát triển 24 vị trí cơ sở hạ tầng dùng chung, MobiFone sử dụng 480 trạm thu phát sóng (BTS) của Viettel, Viettel sử dụng 14 trạm BTS của MobiFone. Viettel và VNPT dùng chung 554 vị trí cơ sở hạ tầng viễn thông trong năm 2020.
Viettel, VNPT, MobiFone và Gtel Mobile sẽ sử dụng chung hạ tầng viễn thông.
Trong đó, VNPT sẽ sử dụng 242 vị trí hạ tầng viễn thông của Gtel Mobile để triển khai phát sóng mới trong giai đoạn 2020-2021; MobiFone sử dụng 20 vị trí của Gtel Mobile để triển khai phát sóng mới trong năm 2020; Viettel sẽ sử dụng 64 vị trí của Gtel Mobile. Ngược lại, Gtel Mobile cam kết ưu tiên sử dụng vị trí của Viettel, VNPT, MobiFone khi có nhu cầu.
Phát biểu tại buổi ký kết, ông Hoàng Minh Cường, cục trưởng Cục Viễn thông, cho rằng: "Việc chia sẻ sử dụng chung hạ tầng giữa các nhà mạng góp phần tiết kiệm ngân sách cho nhà nước và cho chính nhà mạng".
Đánh giá về thỏa thuận này của các nhà mạng, ông Tào Đức Thắng, phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết về cơ bản các nhà mạng đã gần phủ sóng 100% dân số, do vậy yếu tố cạnh tranh về hạ tầng không phải là điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên sắp tới khi triển khai phủ sóng mạng 5G và để đạt mục tiêu 5G muốn len lỏi đến tận ngõ, ngách thì việc dùng chung hạ tầng viễn thông là rất quan trọng và có ý nghĩa.
Ông Huỳnh Quang Liêm, phó tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, cũng chia sẻ: "Vừa qua Singapore cũng đã yêu cầu và thống nhất phát triển hạ tầng 5G chia sẻ, chứ không chỉ cùng chia sẻ hạ tầng viễn thông và việc hợp tác này sẽ giúp việc khai thác đầu tư mạng lưới với chi phí thấp nhất" - ông Huỳnh Quang Liêm nhấn mạnh.
Đại diện Gtel Mobile, ông Nguyễn Trường Phi, tổng giám đốc, cho biết hiện Gtel chỉ có hạ tầng mạng 2G và đang trong quá trình tái cấu trúc định hướng phát triển công nghệ 5G cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Do vậy việc hợp tác chia sẻ dùng chung hạ tầng viễn thông với các nhà mạng trên sẽ giúp Gmobile thực hiện chuyển đổi số...
Theo T. HÀ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

(GLO)- Chiều 22-4, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh Gia Lai nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình trồng sâm non (sâm Hàn Quốc và Hồng đẳng sâm) bằng phương pháp khí canh tại Gia Lai”. Đề tài do Trường Đại học Tôn Đức Thắng chủ trì, Tiến sĩ Ngô Việt Đức làm chủ nhiệm.