Sáng kiến 4 trường ĐH Việt Nam về Covid-19 được tài trợ 1 triệu euro

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vượt qua gần 2.000 dự án từ 79 quốc gia trên thế giới, sáng kiến của 4 trường đại học (ĐH) Việt Nam đã được lựa chọn nhận tài trợ từ Quỹ ứng phó đại dịch Covid-19 trị giá 1 triệu euro.
ĐH Đà Nẵng chuyển giao robot BK-Anticovid cho bệnh viện. Ảnh: ĐH ĐÀ NẴNG
Thông tin từ Tổ chức ĐH Pháp ngữ, Việt Nam có 4 sáng kiến từ trường ĐH được lựa chọn nhận tài trợ 1 triệu euro từ Quỹ ứng phó đại dịch Covid-19 của tổ chức này, gồm: ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Đà Nẵng. Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam là quốc gia có nhiều dự án được lựa chọn nhất.
Cụ thể, sáng kiến của ĐH Quốc gia TP.HCM cho phép phòng thí nghiệm phát triển các bộ kit xét nghiệm Covid-19 giá rẻ, cho kết quả nhanh và chính xác nhờ công nghệ protein tái tổ hợp. Dự án này được phối hợp triển khai cùng một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học.
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp với Bệnh viên Bạch Mai triển khai dự án Phát minh xe cáng cách ly áp lực âm cho phép cộng đồng và các nhân viên y tế tránh được các nguy cơ lây nhiễm trong quá trình di chuyển bệnh nhân Covid-19.
ĐH Đà Nẵng cũng tham gia sản xuất thiết bị y tế giúp hạn chế sự lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, với sáng kiến robot phục vụ bệnh nhân trong các khu cách ly. Nhiệm vụ chính của robot BK-AntiCovid là vận chuyển thức ăn, đồ dùng, thuốc men vào khu vực cách ly phục vụ cho người bệnh. Sản phẩm được sáng chế bởi nhóm giảng viên và sinh viên khoa Cơ khí theo đơn đặt hàng của Bệnh viện Phụ sản-Nhi TP.Đà Nẵng. Robot đầu tiên đã được đưa vào sử dụng tại các bệnh viện của Đà Nẵng từ tháng 3.
Trường ĐH Kiến trúc TP. HCM đề xuất sáng kiến Foldable Aerosol Box (hộp đặt nội khí quản có thể gập gọn). Các hộp đặt nội khí quản giúp ngăn chặn việc lây nhiễm virus qua khí dung và đường giọt bắn trong không khí, từ đó có thể bảo vệ các bác sĩ khỏi rủi ro khi thực hiện đặt nội khí quản cho bệnh nhân. Điểm đặc biệt của sản phẩm này là có thể gập gọn, thuận tiện cho việc vận chuyển tới những bệnh viện vùng sâu vùng xa. Sản phẩm đã được thử nghiệm tại một số bệnh viện Việt Nam và nhận được những phản hồi tích cực. Nhóm nghiên cứu mong muốn có thể phát triển sản phẩm ở quy mô quốc gia và quốc tế.
Mục tiêu của quỹ nhằm tăng cường sự đóng góp của các trường ĐH trong việc phát triển các giải pháp hỗ trợ hệ thống y tế và người dân đối phó với những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Những sáng kiến được chọn phải đảm bảo đem lại tác động về mặt công nghệ, kinh tế hoặc xã hội trong thời gian ngắn. Đặc biệt, những dự án đã được đánh giá, kiểm định, đạt chứng nhận quốc gia và do phụ nữ đứng đầu sẽ được cộng điểm ưu tiên.
Bà Ouidad Tebbaa, Giám đốc khu vực châu Á của châu Á-Thái Bình Dương - Tổ chức Pháp ngữ, nhận định: "Chúng tôi đã nhận được tổng cộng 92 dự án từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có 61 dự án đến từ Việt Nam. Chính nhờ sức sáng tạo tuyệt vời này, 4 trong số 8 dự án của châu Á-Thái Bình Dương được lựa chọn đến từ Việt Nam. Kết quả này một lần nữa cho thấy vai trò quan trọng của các trường ĐH trong sự phát triển của các xã hội, cũng như trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu".
Bốn dự án này của Việt Nam được lựa chọn trong số 2.000 hồ sơ từ 79 quốc gia trên thế giới gửi về trong khuôn khổ Quỹ hỗ trợ quốc tế nhằm ứng phó đại dịch Covid-19 của Tổ chức ĐH Pháp ngữ.
Hà Ánh (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.