Robot Medibot hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19 tại Malaysia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Medibot được gắn bánh xe để có thể tự di chuyển, đồng thời được trang bị cả máy quay và một màn hình mà thông qua đó bệnh nhân có thể kết nối giao tiếp cùng các nhân viên y tế.
Medibot. (Nguồn: AFP)
Medibot. (Nguồn: AFP)
Các nhà khoa học Malaysia đã chế tạo thành công một robot mang tên Medibot, với kỳ vọng sử dụng robot này để hỗ trợ công tác điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, qua đó có thể giảm nguy cơ lây nhiễm cho các nhân viên y tế. 
Cao 1,5m, Medibot là một robot hình trụ, có màu trắng, do các nhà khoa học thuộc trường Đại học Hồi giáo quốc tế Malaysia nghiên cứu và phát triển.
Medibot được gắn bánh xe để có thể tự di chuyển, đồng thời được trang bị cả máy quay và một màn hình mà thông qua đó, bệnh nhân có thể kết nối giao tiếp cùng các nhân viên y tế. 
Theo ông Zulkifli Zainal Abidin - một thành viên của nhóm nghiên cứu, dự án robot Medibot nhằm mục đích giúp các y tá và bác sỹ vẫn có thể làm việc hiệu quả trong khi đảm bảo giãn cách xã hội cũng như sự an toàn cho chính bản thân họ.
Chi phí để chế tạo ra một Medibot khoảng 15.000 ringgit (tương đương 3.500 USD) và trường Đại học Hồi giáo quốc tế Malaysia có kế hoạch thử nghiệm robot này trong bệnh viện của trường này. 
Sau khi thử nghiệm thành công, robot Medibot sẽ được đưa vào vận hành tại các bệnh viện của chính phủ, nơi đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. 
Tính đến chiều 13/4, Malaysia đã ghi nhận 4.683 trường hợp mắc bệnh COVID-19, trong đó 76 người đã tử vong.
Robot đang được nhiều nước trên thế giới đưa vào sử dụng như một trợ thủ đắc lực trong cuộc chiến chống SARS-CoV-2 - chủng virus nguy hiểm đã cướp đi sinh mạng của hơn 110.000 người trên toàn cầu.
Một số quốc gia châu Á như Thái Lan hay Israel... cũng đang tận dụng robot để giảm thiểu rủi ro cho đội ngũ y bác sỹ.
Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.