Mỹ phê chuẩn bộ xét nghiệm COVID-19 cho kết quả trong 45 phút

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây thông báo đã cho phép sử dụng bộ xét nghiệm có thể phát hiện virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 trong vòng 45 phút.
Nhân viên kỹ thuật tiến hành xử lý mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Mỹ. Ảnh: Reuters
Nhân viên kỹ thuật tiến hành xử lý mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Mỹ. Ảnh: Reuters
Bộ xét nghiệm COVID-19 nói trên do công ty Cepheid, trụ sở tại bang California, chế tạo và được gọi là Xpert® Xpress SARS-CoV-2. Reuters dẫn thông cáo hôm 21.3 của Cepheid cho hay FDA phê chuẩn bộ xét nghiệm mới hôm 20.3 và công ty sẽ bắt đầu chuyển bộ xét nghiệm này cho các bệnh viện ở Mỹ vào tuần tới.
Xpert® Xpress SARS-CoV-2 chủ yếu được sử dụng trong các bệnh viện và phòng cấp cứu. Bộ kit này không đòi hỏi người sử dụng phải trải qua cuộc huấn luyện đặc biệt.
Với cơ chế xét nghiệm hiện nay ở Mỹ, các mẫu bệnh phẩm phải được gửi đến một phòng xét nghiệm trung tâm và mất vài ngày mới có kết quả, theo Reuters.
Bộ xét nghiệm Xpert® Xpress SARS-CoV-2 có thể cho ra kết quả trong khoảng 45 phút
Bộ xét nghiệm Xpert® Xpress SARS-CoV-2 có thể cho ra kết quả trong khoảng 45 phút
Hồi tuần trước, tiến sĩ Rod Hochman, tổng giám đốc của Providence St. Joseph Health, một tổ chức của 51 bệnh viện và 1.000 phòng khám, mô tả khả năng xét nghiệm COVID-19 ở Mỹ kém, phải mất từ 24 giờ đến 4 ngày mới có kết quả và cho rằng điều này “không thể chấp nhận”, theo CNN.
Nếu các ca COVID-19 không được xác định một cách nhanh chóng và tình trạng lây lan trong cộng đồng không được kiểm soát, hệ thống y tế quốc gia Mỹ có thể sẽ sớm bị quá tải như trường hợp TP.Vũ Hán ở Trung Quốc từng gặp phải, theo tiến sĩ Peter Hotez, hiệu trưởng Trường Y khoa nhiệt đới thuộc Đại học Y khoa Baylor (Mỹ).
Tính đến nay, tổng số người chết vì COVID-19 và số ca nhiễm ở Mỹ lần lượt là 340 và 26.740, theo số liệu mới nhất của Đại học Johns Hopkins. Trong khi đó, có 176 người đã hồi phục. 
Theo Văn Khoa (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.