Cô gái ung thư xương đi lại được khi thay toàn bộ xương đùi kim loại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các bác sĩ Bệnh viện K vừa thực hiện thành công ca đại phẫu thay toàn bộ xương đùi bao gồm cả thay khớp háng và khớp gối toàn phần cho bệnh nhân L.T.H, 24 tuổi ở Quảng Yên, Quảng Xương, Thanh Hóa. Sau ca phẫu thuật, cô gái đã trở thành người đầu tiên tại Việt Nam bước đi bằng chân có xương đùi kim loại.
Các bác sĩ kiểm tra chân cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật.
Các bác sĩ kiểm tra chân cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật.
Vài tháng trước H nhập viện do chân phải thỉnh thoảng bị đau dọc theo thân xương đùi, đau tăng lên vào buổi tối hay khi vận động nặng, nhìn bề ngoài chân không bị sưng đau hay biến dạng.
Trước đó, H đã đi khám ở một số cơ sở y tế nhưng không phát hiện ra bệnh. Một lần H đến bệnh viện tỉnh chụp Xquang xương đùi, được phát hiện có hình ảnh bất thường ở đầu dưới xương đùi, nên H được chuyển lên bệnh viện tuyến cao hơn để được chẩn đoán và điều trị tiếp.
Bệnh nhân H được chuyển đến Bệnh viện K, sau khi thăm khám và chụp chiếu, các bác sĩ chẩn đoán ung thư xương.
Hai ca phẫu thuật cứu đôi chân của nữ bệnh nhân
Ngay lập tức H được truyền hóa chất tiền phẫu 3 đợt. Bệnh nhân đáp ứng hóa chất tốt, sau đó vào tháng 10.2019 bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ đoạn đầu dưới xương đùi phải và tiếp tục truyền hóa chất hậu phẫu 6 đợt.
Tuy nhiên, sau khi điều trị hóa chất hậu phẫu, vùng chỏm xương đùi có vùng tổn thương mới, bệnh nhân được hội chẩn lại giữa các bác sĩ chuyên ngành ung thư cơ xương khớp tại Bệnh viện K và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tham gia. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật tháo bỏ toàn bộ xương đùi, thay thế bằng xương đùi nhân tạo cho bệnh nhân H.
H với những bước đi đầu tiên sau ca phẫu thuật
H với những bước đi đầu tiên sau ca phẫu thuật
Nhận định đây là một ca phẫu thuật phức tạp, đầy khó khăn, để đảm bảo chức năng của xương đùi, khớp háng và gối, ekip phẫu thuật cần đặt dụng cụ chính xác đến từng cm theo đúng trục giải phẫu, sinh lý của bệnh nhân, đồng thời phải khâu phục hồi lại khối cơ mông và đùi như giải phẫu ban đầu để tạo độ vững cho khớp háng và gối, giúp bệnh nhân có thể đi lại được.
Ngày 2.3 vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện K, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thứ 2: Thay toàn bộ xương đùi bên phải cho bệnh nhân H.
Toàn bộ xương đùi ung thư đã được lấy ra để thay xương đùi bằng dụng cụ kim loại, đồng thời tiến hành thay khớp háng và khớp gối toàn phần và khâu phục hồi lại các điểm bám gân cơ.
Các thông số của vật liệu nhân tạo được đo đạc cẩn thận dưới định dạng 3D. Đây có lẽ là ca đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ca phẫu thuật như vậy.
Sau 5 ngày sau mổ, vết thương của bệnh nhân đã ổn định, không chảy dịch, còn đau ít vết mổ. Hiện sức khỏe của H bình phục rất tốt, ngồi dậy và nói chuyên với mọi người khá thoải mái. Thời gian tới H cần tập phục hồi chức năng và điều trị thêm hóa chất.
Ca phẫu thuật cắt bỏ tổn thương ung thư và thay toàn bộ xương đùi kim loại là ca phẫu thuật được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam mở ra hy vọng bảo tồn chi thể cho các bệnh nhân bị ung thư xương nói chung, ung thư xương đùi nói riêng.
Theo L.HÀ (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/co-gai-ung-thu-xuong-di-lai-duoc-khi-thay-toan-bo-xuong-dui-kim-loai-789567.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.