Cảnh giác với những cuộc gọi giả danh công an, ngân hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà mạng khuyến cáo người dùng cần nâng cao mức độ cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn bất thường để tránh bị lừa đảo do mức độ gia tăng của tình trạng này.
Khi nhận được những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể phản ảnh về tổng đài 18001091 của VNPT hoặc số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) để được kịp thời giải quyết - Ảnh: CAO HƯNG
Theo đánh giá của nhà mạng VNPT VinaPhone, các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT đang diễn biến phức tạp. 
Vì vậy, VNPT đã phải nâng cao mức độ cảnh giác đến khách hàng trên toàn hệ thống. Đồng thời khuyến cáo khách hàng hết sức thận trọng trước tất cả các cuộc gọi, nhắn tin bất thường để tránh bị lừa đảo.
Trong khi đó, Bộ Thông tin và truyền thông cũng phối hợp với Bộ Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. 
Khuyến cáo của các cơ quan chức năng nhấn mạnh việc người dân cần cảnh giác trước những hành vi sau: giả nhà mạng thông báo nợ cước rồi mạo danh công an, viện kiểm sát dọa nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy; thông qua mạng xã hội làm quen, chuyển quà; chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội để lừa đảo bạn bè, người thân của nạn nhân.
Kịch bản quen thuộc của các cuộc gọi, nhắn tin lừa đảo đều đánh vào tâm lý lo sợ khi bị dọa nợ cước viễn thông, lạm dụng tín dụng chiếm đoạt tài sản nên cần cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền mới nhận được quà.
Hình thức mua bán hàng qua mạng và người mua ở nước ngoài yêu cầu đăng nhập link ngân hàng để nhận được tiền mua hàng diễn ra khá phổ biến. Dù được cảnh báo liên tục thời gian qua nhưng nhiều người vẫn bị lừa đảo mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí lên đến cả tỉ đồng. 
Cũng không loại trừ các trường hợp lợi dụng sơ hở của nhiều người, các đối tượng lừa đảo lấy được thông tin tài khoản Facebook, Zalo, sau đó giả danh khổ chủ nhờ bạn bè trong danh sách thân quen chuyển tiền…
"Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà…, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời" - đại diện VNPT hướng dẫn cách xử lý đối với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
T. Hà (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.