Mạng 6G có thể làm cho 5G chỉ còn như 2G

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khi mạng 5G vẫn đang trong quá trình tìm hiểu và tận dụng, một số quốc gia phát triển như Mỹ, Trung Quốc đã tiến tới xây dựng mạng 6G.
Mạng 6G được xem như có thể khiến cho mạng 5G chỉ còn như 2G. Điều này khiến 6G trở thành mạng có tiềm năng “siêu thực”, tuy nhiên, hai cường quốc là Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc đua để xây dựng mạng tốc độ “siêu thực” này.
Mạng 6G là gì?
Mạng 5G nổi lên như một nền tảng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) chỉ trong vài năm gần đây. Đến năm 2019, người dùng đã có thể mua một chiếc smartphone 5G và tận hưởng tất cả những lợi ích của kết nối dữ liệu 5G. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của công nghệ có thể lên một “tầm cao” mới nữa khi thế giới kết nối di động - 6G.
Mạng 6G được xem như có thể khiến cho mạng 5G chỉ còn như 2G. (Ảnh minh họa: KT)
Mạng 6G được xem như có thể khiến cho mạng 5G chỉ còn như 2G. (Ảnh minh họa: KT)
Mạng 6G là công nghệ kết nối di động sẽ thay thế 5G, nhưng hiện tại 6G chưa phải là một công nghệ hoạt động, mà mới trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay, có lẽ 6G sẽ sớm không còn là công nghệ viễn tưởng.
Giám đốc Công nghệ (CTO) của Ericsson Erik Erurupt đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Mobile World Live rằng “Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu nghiên cứu sự phát triển tiếp theo của ngành công nghiệp di động”.
Ông Erurupt cũng cho rằng sẽ mất khoảng một thập kỷ trước khi 6G xuất hiện. Cùng ý kiến, người sáng lập Huawei Ren Zhengfei cũng dự đoán 6G vẫn còn trong giai đoạn đầu và ít nhất là 10 năm nữa mới có thể định hình bước đầu như 5G.
Theo sơ đồ phát triển của công nghiệp di động, 3G xuất hiện vào đầu những năm 2000, 5G vào năm 2010 và hiện thực hóa vào năm 2020, thì 6G có thể bước đầu ứng dụng vào năm 2030 không phải quá “siêu thực”, trên cơ sở phát triển tương đối ổn định của ngành công nghiệp di động.
6G sẽ nhanh như thế nào?
Theo Tiến sĩ Mahyar Shirvanimoghaddam, Đại học Sydney, mạng 6G có thể mang lại tốc độ đáng kinh ngạc là 1TB/giây, hoặc 8.000 gigabits/giây. Cụ thể, với 5G, người dùng có thể tải 1 giờ phim trong vài giây, thì với 6G, chỉ trong một giây, bạn có thể tải xuống 142 giờ phim.
Đối với Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), chưa có nhiều văn bản nhắc đến mạng 6G. Tuy nhiên, vào tháng 5/2019, ITU có đề cập đến IMT-2030, được mô tả là mạng lai và nâng cấp lên từ 5G, thay vì là một mạng hoàn toàn mới mang tên 6G.
6G có ý nghĩa như thế nào?
6G được xem giống như 5G, nhưng tốc độ cao hơn, độ trễ thấp hơn và khối lượng băng thông siêu “khủng”. Các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng 6G sẽ vượt ra ngoài mạng có dây, với các thiết bị hoạt động như ăng ten sử dụng mạng phi tập trung, không thuộc quyền kiểm soát của một nhà khai thác mạng duy nhất. Với 6G, các thiết bị được kết nối miễn phí, vì tốc độ dữ liệu cao hơn và độ trễ thấp hơn, giúp kết nối giữa thiết bị gần như ngay lập tức.
Với 6G, các lĩnh vực khoa học viễn tưởng sẽ trở thành khoa học thực tiễn, khi tốc độ vượt quá 100Gbps có thể khiến các giao diện cảm giác có thể cảm nhận và trông giống như đời thực, có thể thông qua thiết bị như kính thông minh hoặc kính áp tròng…
Những quốc gia nào đang xây dựng 6G?
Giống như 5G, hầu hết các công ty và chính phủ các cường quốc trên thế giới đều có kế hoạch xây dựng mạng 6G. Gần nhất là Nhật Bản đã đưa ra dự án về 6G trong cuộc họp báo vào tháng 1/2020. Nhật Bản tuyên bố ý định dẫn đầu các nỗ lực tiêu chuẩn hóa và các thách thức nghiên cứu đối với 6G.
Tháng 11/2019, Trung Quốc đã công bố thành lập một nhóm nghiên cứu dành riêng cho 6G , trong khi tại Phần Lan, chương trình nghiên cứu Flagship 6G được hỗ trợ bởi Nokia, Đại học Oulu và một số cơ quan viễn thông khác.
Trước đó, cả Samsung và LG đều có các trung tâm nghiên cứu 6G tại Hàn Quốc và SK Telecom, Nokia và Ericsson đang hợp tác trong một dự án nghiên cứu 6G. Tại trung tâm nghiên cứu ở Canada, Huawei cũng được cho là đã bắt đầu nghiên cứu 6G, khi trong cuộc phỏng vấn của CNBC với người sáng lập Huawei Ren Zhengfei năm 2019, ông cho biết công ty đã làm việc song song trên 5G và 6G.
Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump hồi tháng 2/2019 cũng công bố, quốc gia này sẽ sớm phát triển các công nghệ di động như 5G và cả 6G.
Trần Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo Digital Trends

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Với việc bổ nhiệm nhà khoa học Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập của DeepMind vào cương vị giám đốc mảng AI, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một nước đi sáng giá của Microsoft trong việc chiêu mộ nhân tài ngành AI.
Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.