Mỹ ngăn Hà Lan bán công nghệ sản xuất chip cho Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chính quyền Trump thực hiện một chiến dịch quy mô lớn để ngăn chặn chính phủ Hà Lan bật đèn xanh cho các công ty của nước này bán máy móc và công nghệ sản xuất chip cho Trung Quốc.
 
Mỹ tìm cách ngăn Hà Lan bán công nghệ sản xuất chip cho Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang thực hiện một cuộc vận động đối với chính phủ Hà Lan và các quan chức của Nhà Trắng chia sẻ một báo cáo tình báo bí mật với Thủ tướng nước này liên quan đến mục tiêu trên, Reuters cho hay hôm 6.1.
Sự thúc đẩy ở cấp cao, điều chưa từng được báo cáo trước đây, cho thấy tầm quan trọng của Nhà Trắng trong việc ngăn Trung Quốc nắm giữ một cỗ máy tạo ra bộ vi xử lý nhanh nhất thế giới. Điều đó cũng cho thấy những thách thức mà chính phủ Mỹ phải đối mặt với những nỗ lực đơn phương nhằm ngăn dòng chảy công nghệ tiên tiến vào đại lục.
Chiến dịch của Mỹ bắt đầu hồi năm 2018, sau khi chính phủ Hà Lan trao cho công ty sản xuất thiết bị bán dẫn ASML của nước này giấy phép bán máy móc tiên tiến nhất của mình cho một khách hàng Trung Quốc. Trong những tháng tiếp theo, giới chức Mỹ tổ chức ít nhất bốn cuộc gặp gỡ với các quan chức Hà Lan với mục tiêu khuyên Hà Lan từ bỏ ý định chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc, trong đó đỉnh điểm là cuộc gặp tại Nhà Trắng hồi tháng 7.2019 khi Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Charles Kupperman nêu vấn đề nhân chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.
Áp lực dường như có tác dụng. Ngay sau chuyến thăm Nhà Trắng, chính phủ Hà Lan đã quyết định không gia hạn giấy phép xuất khẩu cho ASML, và kết quả là hợp đồng xuất khẩu trị giá 150 triệu USD cho Trung Quốc thất bại. ASML chưa bao giờ công khai danh tính của khách hàng Trung Quốc, nhưng nhiều nguồn tin nói rằng đó là Công ty sản xuất chip bán dẫn quốc tế (SMIC), nhà sản xuất chip lớn nhất đại lục.
Mỹ Linh (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.