Amazon muốn chặn hợp đồng 10 tỉ USD của Microsoft với quân đội Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo hồ sơ tại tòa, Amazon sẽ yêu cầu Tòa án liên bang Mỹ tạm thời chặn hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỉ USD của Microsoft với quân đội nước này.
Tổng thống Trump trong một buổi hội đàm cùng CEO của Microsoft và Amazon. Ảnh: AFP
Trước đó, Microsoft dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện hợp đồng điện toán đám mây có trị giá lên tới 10 tỉ USD vào ngày 11.2 tới, nhưng giờ đây mảng điện toán đám mây của Amazon đã đệ đơn yêu cầu tòa án bước đầu "ngăn chặn cấp phép các đơn đặt hàng dành cho các sứ mệnh quan trọng nằm trong hợp đồng". Dự kiến, Amazon sẽ chính thức gửi hồ sơ vụ việc cho tòa án vào ngày 24.1 tới.
Đây là một phần trong những thách thức mà Amazon đặt ra đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về cách thức ký kết hợp đồng, trong đó Amazon cho rằng việc ký kết bị ảnh hưởng không nhỏ do Tổng thống Trump không thích CEO Jeff Bezos của Amazon và Washington Post - hãng truyền thông mà Bezos đang sở hữu. Amazon được nhiều người tin là họ có ưu thế và dẫn đầu trong các ứng viên tham gia đấu thầu hợp đồng của Lầu Năm Góc, trước khi ông Trump tuyên bố “sẽ có cái nhìn mạnh mẽ” về thỏa thuận này khiến Amazon mất hợp đồng vào mảng đám mây Azure của Microsoft vào tháng 10 năm ngoái.
Theo CNN, hợp đồng thầu này dành cho Cơ sở hạ tầng quốc phòng doanh nghiệp chung (JEDI), liên quan đến việc cung cấp giải pháp lưu trữ đám mây các dữ liệu và công nghệ quân sự nhạy cảm như trí tuệ nhân tạo (AI) cho Bộ Quốc phòng Mỹ, ước tính nó có thể mang lại khoản thu lên tới 10 tỉ USD cho bên thắng thầu (Microsoft) trong vòng 10 năm tới.
Ngay sau phát biểu của ông Trump, Bộ Quốc phòng đã đưa ra đánh giá về hợp đồng JEDI. Lúc đó, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper lập tức tuýt còi Amazon qua đó “tự cứu mình” với bản đánh giá mới chưa đầy một tháng trước khi trao hợp đồng cho Microsoft, với lý do con trai ông đang làm việc tại IBM cũng từng có một thời gian ngắn tham gia JEDI.
Lầu Năm Góc cho biết họ chọn Microsoft vì công ty này sẽ giúp cải thiện "tốc độ và hiệu quả mà chúng tôi phát triển và triển khai các tiềm năng kỹ thuật nhằm hiện đại hóa đồng bộ cho cả nam lẫn nữ trong ngành".
Cuối năm ngoái, Amazon đã đệ đơn kiện lên Tòa án liên bang Mỹ về quyết định này. Hiện Microsoft chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về vụ việc.
Hữu Thắng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.