VNPT Gia Lai: Đi đầu cung ứng dịch vụ hóa đơn điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hóa đơn điện tử là giải pháp giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể phát hành, phân phối, xử lý nghiệp vụ và lưu trữ được an toàn. Thời gian qua, VNPT Gia Lai được đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc cung ứng dịch vụ này nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Những năm trước đây, khi chưa sử dụng hóa đơn điện tử, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội-Chi nhánh Gia Lai (SHB Gia Lai) phải tốn đến 3 nhân viên để làm các công tác thanh toán thuế, bảo hiểm, quản lý mua sắm tài sản... Nhưng từ khi chuyển sang dùng dịch vụ hóa đơn điện tử của VNPT (VNPT-Invoice), mặc dù đơn vị đã mở thêm 3 phòng giao dịch nhưng chỉ cần 1 kế toán viên làm tất cả các công tác này. Ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai-đánh giá: “Những lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử là điều rất dễ nhận thấy. Đối với chúng tôi thì lợi ích đó là tiết kiệm chi phí in ấn, gửi, bảo quản, lưu trữ, khai thác hóa đơn, hạn chế các rủi ro như mất mát, hư hỏng, sờn rách trong quá trình vận chuyển, lưu trữ. Đặc biệt, sử dụng hóa đơn điện tử giúp rút ngắn thời gian thanh toán do việc lập, gửi, nhận hóa đơn được thực hiện qua các phương tiện điện tử, không cần phải đi lại”.
 VNPT tiên phong triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử. Ảnh: H.D
VNPT tiên phong triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử. Ảnh: H.D
Nói về dịch vụ hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Xuân Tình-Giám đốc Phòng Khách hàng Tổ chức-Doanh nghiệp của VNPT Gia Lai-cho biết: “VNPT-Invoice có giá trị về mặt pháp lý như hóa đơn giấy vì đã được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế chấp nhận. Khi người bán cần xuất hóa đơn, họ chỉ cần gửi hóa đơn điện tử vào hệ thống của Tổng cục Thuế. Hệ thống của cơ quan này sẽ cung cấp cho hóa đơn điện tử một mã xác thực, người bán có thể dùng hóa đơn đó gửi cho người mua. Tiến trình quản lý này rất rõ ràng, được bảo mật, được xác nhận và chứng thực bởi cơ quan thuế”.
Với xu thế tất yếu của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại 4.0, việc sử dụng hóa đơn điện tử, biên lai điện tử phù hợp với sự phát triển công nghệ là giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, Tập đoàn VNPT là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử, biên lai điện tử rộng khắp từ tháng 10-2017. Trung tâm kinh doanh VNPT Gia Lai cũng đã triển khai hóa đơn điện tử tại một số đơn vị như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Pleiku, Chư Sê, Đức Cơ, Phú Thiện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã và 266 doanh nghiệp lớn có xuất hóa đơn trên địa bàn tỉnh.
Việc sử dụng hóa đơn điện tử đã tạo thuận lợi cho cả 2 phía là đơn vị thu phí và tổ chức, cá nhân nộp phí. Đối với đơn vị thu phí, sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp tiết kiệm và giảm chi phí mua hóa đơn, biên lai giấy, vận chuyển, lưu trữ bảo quản, thuận tiện cho việc thống kê, tổng hợp báo cáo, tìm kiếm dữ liệu; đồng thời rút ngắn thời gian, không bị giới hạn về không gian giao dịch nhận-trả kết quả, phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí, góp phần xây dựng chính quyền điện tử. Còn đối với tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí sẽ rất tiện khi có thể tra cứu trên website tại thời điểm bất kỳ, hạn chế mất mát, thất lạc và không cần lưu trữ bảo quản biên lai giấy.
Thực tế cho thấy, sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm tới 70% các bước quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn; tiết kiệm lên tới 80% chi phí cho mỗi hóa đơn và thời gian để vận hành doanh nghiệp cũng hiệu quả hơn. Chính bởi những thuận lợi đó mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuẩn bị sử dụng hóa đơn điện tử. Trên địa bàn tỉnh, ngoài 266 doanh nghiệp đã chính thức sử dụng hóa đơn điện tử thì hiện có khoảng 500 doanh nghiệp đang trong thời gian dùng thử để tiến tới sử dụng chính thức trong quý I-2020.
“Theo Thông tư số 68/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính, kể từ ngày 1-11-2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử. Do vậy, VNPT Gia Lai đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có những hoạt động liên quan đến doanh nghiệp tổ chức các buổi hội thảo có lồng ghép chương trình phổ biến kiến thức, tư vấn các vấn đề liên quan tới hóa đơn điện tử để các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và triển khai đúng theo quy định”-Giám đốc Phòng Khách hàng Tổ chức-Doanh nghiệp của VNPT Gia Lai thông tin thêm.
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Với việc bổ nhiệm nhà khoa học Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập của DeepMind vào cương vị giám đốc mảng AI, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một nước đi sáng giá của Microsoft trong việc chiêu mộ nhân tài ngành AI.
Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.