Tâm điểm công nghệ 2019: Căng thẳng 'đấu trường' Huawei

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Huawei trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu kể từ khi bà Mạnh Vãn Chu - giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Trung Quốc - bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ vào cuối năm 2018.
Nguồn: CNET - NGUYÊN HẠNH - Đồ họa: T.ĐẠT
Đó cũng là lúc dư luận có cái nhìn rõ nét hơn về một đấu trường khác giữa hai cường quốc Mỹ - Trung: công nghệ.
Căng thẳng leo thang
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khởi đầu vào tháng 3-2018 và kéo dài suốt năm 2019. Nó chỉ tạm ngừng leo thang cuối năm nay khi hai bên nhất trí thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1", dự kiến được ký kết đầu năm sau. 
Theo đánh giá của Đài BBC, chính việc Mỹ liên tục nhắm vào Huawei khiến xung đột giữa 2 quốc gia trên càng căng thẳng.
Giới quan sát phần lớn đồng ý với nhận định rằng Huawei đang dẫn đầu thế giới về công nghệ thế hệ mạng di động thứ năm (5G), hệ thống mạng không dây có tốc độ nhanh nhất hiện nay. 
Tuy nhiên, Huawei gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường cho các gói thầu 5G sau khi Mỹ tỏ ra lo ngại về "nguy cơ an ninh" mà công ty Trung Quốc mang tới. Washington đồng thời kêu gọi các đồng minh tẩy chay 5G do Huawei cung cấp.
Đến nay Mỹ đã ngăn các công ty nước này cung cấp linh kiện và công nghệ để hỗ trợ phát triển 5G của Huawei, thông qua sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump ký ngày 15-5. Chỉ 5 ngày sau đó, Google tuyên bố Huawei chỉ được sử dụng các phiên bản công khai của hệ điều hành Android, và không có quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ độc quyền của hãng nữa.
Tất cả những biện pháp nhằm vào Huawei của Mỹ đều xuất phát từ việc Washington cáo buộc Huawei làm gián điệp cho Bắc Kinh. Chính quyền ông Trump cũng tin rằng các tiến bộ công nghệ Trung Quốc đạt được là nhờ đánh cắp tài sản trí tuệ của doanh nghiệp ngoại, cũng như các khoản trợ cấp công nghiệp từ chính phủ.
Cả chính phủ lẫn truyền thông Mỹ đều ra sức gửi thông điệp của mình đến toàn thế giới. Gần đây nhất, Wall Street Journal, tờ báo của phố Wall - trung tâm tài chính nước Mỹ, ngày 25-12 đưa tin Huawei tạo dựng vị thế nhờ nhận hỗ trợ tài chính tới gần 75 tỉ USD từ chính quyền Trung Quốc.
Với một loạt cáo buộc tương tự trước đó, Washington cho rằng Huawei thực sự nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh. Vì thế, việc cho phép tập đoàn này tham gia vào hệ thống 5G được Mỹ xem như mối đe dọa an ninh quốc gia lớn. Đáp lại, Huawei cũng liên tục phản bác rằng Mỹ không có bằng chứng xác thực cho lời buộc tội trên.
"Chiến tranh công nghệ" 5G
Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council) là một trong những nhóm chuyên gia cố vấn có ảnh hưởng nhất đến Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về chính sách đối ngoại và địa chính trị. Trong một bài viết hôm 16-12, Atlantic Council nhận định Huawei hiện có thể vượt qua Samsung để trở thành hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới vào năm 2020.
Và để viễn cảnh đó trở thành hiện thực, Huawei cần xây dựng nguồn cung thay thế cho các sản phẩm nhập từ Mỹ ngay tại quê nhà. Các sản phẩm này bao gồm hệ điều hành thay thế cho Android, chip xử lý và các ứng dụng riêng nhằm tiếp tục cạnh tranh tốt bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, bài viết cũng cho rằng sẽ là quá sớm để đoán định việc Huawei có thể thành công hay không.
Hiện nay, vẫn còn khá ít quốc gia chính thức ủng hộ chiến dịch tẩy chay của Mỹ nhằm đẩy Huawei ra khỏi kế hoạch phát triển hệ thống 5G. Thống kê của Atlantic Council cho thấy Huawei hiện có 65 hợp đồng xây dựng cơ sở hạ tầng 5G trên thế giới và một nửa trong số đó từ châu Âu. Mặc cho các nỗ lực của Mỹ, thị phần 5G của Huawei toàn cầu đã tăng từ 28% trong quý 1 lên 29% trong quý 3-2019.
Một số chuyên gia và báo đài đã đặt tên "chiến tranh công nghệ" cho cuộc chạy đua 5G hiện nay, như một bước tiến mới của cuộc chiến thương mại. Cuộc chiến này cũng làm dấy lên nỗi lo lớn về tiến trình phát triển công nghệ của thế giới sẽ trở nên phân mảnh và đứt đoạn, theo tạp chí Forbes.
Hồi đầu năm nay, chủ tịch của Huawei tại Tây Âu Vincent Peng đã nói với Forbes rằng dù Huawei đang xây dựng hệ điều hành thay thế cho Android, hãng vẫn muốn trì hoãn việc ra mắt hệ điều hành mới càng lâu càng tốt. Sự chia rẽ toàn cầu trong tiêu chuẩn công nghệ viễn thông sẽ là thảm họa cho nền kinh tế thế giới, ông Peng nhấn mạnh.
24,8%

Báo cáo mới của Strategy Analytics dự đoán đến năm 2023, Huawei sẽ dẫn đầu trong số người dùng thuê bao 5G toàn thế giới. Cụ thể, Huawei sẽ chiếm 24,8% trong khi Ericsson và Nokia lần lượt chiếm 22,9% và 22,7%.

Nguyên Hạnh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.