Ai Cập phóng thành công vệ tinh viễn thông đầu tiên Tiba 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vệ tinh Tiba 1 sẽ phủ sóng trên toàn lãnh thổ Ai Cập và cung cấp các dịch vụ viễn thông, trong đó có Internet, cho những khu vực xa xôi heo lánh và bị cô lập 3 tháng sau khi được phóng lên quỹ đạo.

 Tên lửa đẩy Ariane 5 trên bệ phóng. (Ảnh: ESA)
Tên lửa đẩy Ariane 5 trên bệ phóng. (Ảnh: ESA)



Kênh tin tức trực tuyến Ahram của Ai Cập đưa tin nước này đã phóng thành công vệ tinh viễn thông đầu tiên Tiba 1 từ sân bay vũ trụ Kourou ở đảo Guiana thuộc Pháp.

Vụ phóng vệ tinh trên diễn ra sau các cuộc họp mở rộng giữa Tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu Arianespace và phái đoàn cấp cao của Ai Cập, theo đó Tiba 1 được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane 5.

Theo kế hoạch ban đầu, việc phóng vệ tinh này diễn ra vào ngày 22/11, nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn do trục trặc trong hệ thống cung cấp điện cho vệ tinh.

Vụ phóng vệ tinh trên được lên kế hoạch lại vào ngày 25/11, nhưng sau đó lại tiếp tục bị hoãn lại một ngày do thời tiết xấu.

Vệ tinh Tiba 1 sẽ phủ sóng trên toàn lãnh thổ nước này và cung cấp các dịch vụ viễn thông, trong đó có Internet cho những khu vực xa xôi heo lánh và bị cô lập 3 tháng sau khi được phóng lên quỹ đạo.

Tiba 1 là một vệ tinh dân sự do Tập đoàn quốc phòng Thales Alenia Space của Pháp và Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng và Vũ trụ Airbus hợp tác sản xuất và thuộc quyền sở hữu của chính phủ Ai Cập.

Theo Văn Khoa (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.