Phó TT Vũ Đức Đam: Hạt giống "Hệ tri thức Việt số hóa" đã nảy mầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo là sản phẩm giai đoạn 1 của Hệ tri thức Việt số hóa, như hạt giống chia sẻ tri thức, kết nối cộng đồng.

 

Sáng 1/10, nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo – iNhandao ra mắt sau một năm triển khai trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá” do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát động giai đoạn 2 của đề án Phát triển Hệ tri thức với việc khởi động 2 nền tảng Vmap và iNhandao.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát động giai đoạn 2 của đề án Phát triển Hệ tri thức với việc khởi động 2 nền tảng Vmap và iNhandao.


Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ “Hạt giống chia sẻ tri thức, kết nối cộng đồng, cổ vũ sáng tạo được Chính phủ tâm huyết “gieo” cách đây hơn một năm, nay đã bắt đầu nảy mầm, trong đó Bản đồ số Vmap và iNhandao là hai điểm nhô cao nhất”.

Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa" được thực hiện với mục tiêu phát triển nền tảng dữ liệu, tri thức trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay bước đầu hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ các dữ liệu dùng chung trong một số lĩnh vực. Trong đó, Dự án Bản đồ số Việt Nam và Dự án Hệ thống thông tin nhân đạo được triển khai sớm và có kết quả bước đầu giới thiệu tới công chúng.

“Điều chúng ta cần làm là cái cây bắt đầu nảy mầm, thì phải tiếp tục được chăm bón. Quá trình chăm bón để đơm hoa kết trái còn rất dài. Đây cũng là mong muốn của những người tham gia đề án này. Chúng tôi mong muốn có nhiều bàn tay tham gia công tác sức chăm sóc cho bản đồ số Việt Nam-Vmap, Hệ thống thông tin nhân đạo – iNhandao nói riêng và hệ i-chữ Việt nói chung phát triển”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Vmap – Bản đồ số dành cho người Việt là nền tảng dữ liệu cơ bản gồm bản đồ và lớp dữ liệu địa chỉ. Hiện Vmap có hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước.

Bên cạnh các tính năng cơ bản như: tìm kiếm địa chỉ, chỉ đường, Vmap sẽ đi theo một hướng đi khác biệt, hữu ích nhất cho người dùng. Đó là hiển thị lớp bản đồ riêng của các lĩnh vực trong cuộc sống và hiển thị địa chỉ chi tiết tới từng số nhà, dù ở thành thị hay miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Hệ thống iNhandao (nhandao.itrithuc.vn) nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời; Kế thừa các địa chỉ số từ bản đồ Vmap.vn.

Trong giai đoạn đầu, Hệ thống iNhandao triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin phong phú và chính xác. Từ đó, các hoạt động của nhà tài trợ được đảm bảo đến đúng tay đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội.

Chia sẻ về quá trình triển khai Đề án nhân dịp lễ ra mắt, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” là đề án quan trọng, mang tính dài hạn của Chính phủ, trong đó giao cho Bộ KH&CN với tư cách là thường trực, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tổ chức thực hiện Đề án.

“Đề án mang tính kết nối tri thức dựa trên nền tảng những công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (BigData). Kết quả của nhiều đề án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được Bộ KHCN tài trợ trước đây đã được mang ra ứng dụng và kết hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, các startup để từng bước tạo ra các ứng dụng kết nối, chia sẻ dữ liệu, tri thức với cộng đồng”.


 

Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” là một trong những hoạt động cụ thể nhằm triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đề án chính thức khởi động ngày 1/1/2018 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với thông điệp “Chia sẻ tri thức – Cổ vũ sáng tạo – Kết nối cộng đồng – Vì tương lai Việt Nam”.

Đề án đã ra mắt phiên bản đầu tiên tại địa chỉ iTrithuc.vn với mục tiêu xây dựng một nền tảng hạ tầng dữ liệu và tri thức trong các lĩnh vực, trước hết là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân như giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, văn hóa… nhằm tạo điều kiện cho học tập, làm chủ tri thức, nghiên cứu và phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng AI và BigData phục vụ cho cộng đồng và xã hội.


Vân Anh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.