Gia Lai: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xuất nhập cảnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh. Qua đó, công tác kiểm soát được nhanh hơn, chính xác hơn.
Thiếu tá Nguyễn Duy Phương-Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu-cho biết: Tính đến giữa tháng 9-2019, lưu lượng người nhập cảnh tại cửa khẩu là 35.073 lượt (tăng 2.797 lượt so với cùng kỳ năm ngoái); xuất cảnh là 35.553 lượt (tăng 3.368 lượt so với cùng kỳ năm ngoái). Tương tự, lượng phương tiện nhập cảnh và xuất cảnh cũng tăng so với cùng kỳ năm 2018. Thiếu tá Phương cho rằng, sở dĩ lưu lượng người, phương tiện xuất nhập cảnh tăng do hệ thống đường sá giao thông đã được đầu tư, nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, mua bán, thăm thân, tham quan du lịch giữa 2 nước Việt Nam-Campuchia. Hơn nữa, thời gian qua, một số công ty du lịch cũng đã mở các tour tham quan các nước: Campuchia, Lào, Thái Lan... qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Chưa kể đời sống nhân dân phía Campuchia cũng từng bước được cải thiện nên nhu cầu về các loại nhu yếu phẩm ngày càng gia tăng, đặc biệt là mặt hàng tiêu dùng; cao su của một số doanh nghiệp trồng ở Campuchia đã cho thu hoạch nên lượng phương tiện chở cao su tự nhiên quá cảnh qua cửa khẩu cũng tăng...
 Việc giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân được tiến hành nhanh chóng.   Ảnh: P.D
Việc giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân được tiến hành nhanh chóng. Ảnh: P.D
Trước nhu cầu xuất nhập cảnh ngày càng gia tăng, Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu trong tình hình mới. Trước hết, đơn vị quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác cửa khẩu có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trạm thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như khả năng ngoại ngữ, tin học và không ngừng đổi mới phương pháp, tác phong, tinh thần phục vụ nhân dân. Hầu hết cán bộ, nhân viên đang làm công tác cửa khẩu đều có thể nghe-nói tiếng Campuchia, giúp cho việc giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh diễn ra nhanh chóng và cũng thuận lợi trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân hai bên biên giới nâng cao ý thức chấp hành các quy định, pháp luật của mỗi bên.
Song song với đó, đơn vị cũng quản lý, sử dụng có hiệu quả các hệ thống máy móc đã được trang bị như: hệ thống barie kiểm soát, camera giám sát, máy soi, máy kiểm tra hàng hóa, máy đọc hộ chiếu, các công cụ để kiểm tra phương tiện... giúp cho công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh ngày càng thuận lợi hơn. Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu cho hay: Lúc trước chỉ có 1 barie nên nhiều khi hành khách quên làm thủ tục ở Khu nhà liên hợp mà đi thẳng xuống barie rồi phải quay ngược trở lại rất mất thời gian. Tuy nhiên, từ khi được trang bị thêm barie số 2, tình trạng này đã được khắc phục triệt để và việc kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa ban đầu trước khi xuất cảnh cũng như kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa lần cuối trước khi nhập cảnh được chặt chẽ hơn.
Đang làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu, anh Dương Văn Sang-công nhân cao su đang làm việc tại Vương quốc Campuchia-chia sẻ: “Tôi thường xuyên qua lại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và rất ấn tượng với các lực lượng ở đây. Thời tiết nắng nóng nhưng họ vẫn luôn nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục cho người dân qua lại đảm bảo chính xác và nhanh chóng”.
Trao đổi thêm về công tác quản lý xuất nhập cảnh, Thiếu tá Phương nhấn mạnh, Trạm cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng trong lưu thông biên giới, góp phần thúc đẩy giao lưu, hội nhập hợp tác quốc tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cách đây vài tháng, Trạm đã ứng dụng phần mềm quản lý mới do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng triển khai. Theo đó, thay vì hàng tuần phải tổng hợp số liệu, báo cáo tình hình ra Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thì với phần mềm quản lý mới, mọi thông tin về người, phương tiện qua lại biên giới ngay khi đăng nhập vào hệ thống, Bộ Tư lệnh và tất cả các cửa khẩu trên toàn quốc đều nắm bắt được. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý mà còn giúp cán bộ, nhân viên Trạm nhanh chóng phát hiện ra những trường hợp đang bị truy nã hoặc cấm xuất nhập cảnh để kịp thời báo cáo cấp trên.
PHƯƠNG DUNG
 
 
Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:

- Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy

- App Store: https://apple.co/2W9SmGa

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.
Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.