Facebook bắt tay ngành công nghiệp tin tức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngành công nghiệp báo chí đang mất doanh thu quảng cáo về tay các đại gia công nghệ như Google và Facebook trong thời đại số.
Mạng xã hội Facebook hôm 25-10 bắt đầu cung cấp dịch vụ tin tức Facebook News trong bước đi mới nhất nhằm thúc đẩy nội dung báo chí chuyên nghiệp và cải thiện hình ảnh sau khi đối mặt chỉ trích về tình trạng thông tin giả, sai sự thật tràn lan trên đó.
Trước mắt, hơn 200.000 thành viên Facebook tại Mỹ bắt đầu nhìn thấy thẻ chuyên về tin tức trên ứng dụng di động của mạng xã hội này, với các chủ đề như kinh doanh, giải trí, sức khỏe, khoa học, công nghệ, thể thao... Tin tức sẽ được hiển thị dựa trên sở thích của người sử dụng, dữ liệu liên quan và sự lựa chọn của một nhóm phóng viên được Facebook tuyển mộ.
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg (trái) và Giám đốc điều hành Tập đoàn Truyền thông News Corp Robert Thomson tại một sự kiện ở TP New York - Mỹ hôm 25-10Ảnh: Facebook
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg (trái) và Giám đốc điều hành Tập đoàn Truyền thông News Corp Robert Thomson tại một sự kiện ở TP New York - Mỹ hôm 25-10Ảnh: Facebook
"Thẻ mới này dành cho tin tức chất lượng cao và được cá nhân hóa dựa trên sở thích của người đọc" - ông Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook, viết trên trang mạng xã hội của mình. Người sử dụng sẽ có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với những tin tức nhìn thấy và khả năng khám phá phạm vi sở thích rộng lớn hơn ngay bên trong ứng dụng Facebook. Khi nhấp chuột vào dòng tiêu đề nào, Facebook sẽ chuyển thẳng người dùng tới trang mạng hoặc ứng dụng của các tờ báo đó. Theo hãng tin AP, đây là một trong những đòi hỏi của các nhà xuất bản tin tức đối với nỗ lực cung cấp tin tức của Facebook trong những năm qua.
Mạng xã hội này đã bắt tay với khoảng 200 nhà xuất bản tin tức, trong đó có các hãng tin, đài, tờ báo lớn như The Wall Street Journal, USA Today, The Washington Post, CBS News, BuzzFeed, Fox News, Boston Globe, Bloomberg, Vanity Fair...cho dịch vụ mới. Ngoài ra, Facebook dự kiến trả tiền để sử dụng tin tức bên ngoài nhưng không tiết lộ chi tiết.
Động thái trên cho thấy nỗ lực của Facebook nhằm cải thiện quan hệ với giới truyền thông vốn lâu nay vẫn chỉ trích nền tảng này không ngăn chặn sự phát tán tin tức sai sự thật và đút túi phần lớn doanh thu quảng cáo trực tuyến. "Đây là lần đầu tiên chúng tôi đang trên đường hình thành mối quan hệ lâu dài và ổn định với các nhà xuất bản tin tức. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi có các cam kết tài chính kéo dài nhiều năm" - ông Zuckerberg khẳng định.
Facebook News dự kiến được mở rộng đến hàng triệu người sử dụng vào cuối năm nay. Ngoài ra, tính năng video có thể được bổ sung vào dịch vụ tin tức này vào đầu năm 2020. Ông Zuckerberg bày tỏ hy vọng sẽ có 20-30 triệu người ở Mỹ sử dụng dịch vụ mới trong vài năm tới.
Facebook News được kỳ vọng có thể giúp cải thiện lưu lượng truy cập và doanh thu cho ngành công nghiệp báo chí đang mất tiền quảng cáo về tay các đại gia công nghệ như Google và Facebook trong thời đại số. Dù vậy, một số chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi chuyện Facebook có thật sự giúp ngành công nghiệp tin tức tồn tại lâu dài. Một vấn đề khác là mạng xã hội này có thể chỉ trả tiền các tên tuổi lớn, từ đó khiến các tờ báo, trang web tin tức địa phương nhỏ thêm khó khăn. 
Hoàng Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.