TechDemo 2019: Kết nối công nghệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sự kiện trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ và Hội nghị các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ năm 2019 (TechDemo 2019) sẽ diễn ra trong tháng 11 tại TP. Pleiku. Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) về sự kiện này.  
* Sự kiện TechDemo 2019 diễn ra tại TP. Pleiku sẽ có chủ đề và nội dung gì, thưa ông?
Ông Lưu Trung Nghĩa. Ảnh: N.T
Ông Lưu Trung Nghĩa. Ảnh: N.T
- Ông LƯU TRUNG NGHĨA: Nhằm mục đích kết nối cung-cầu công nghệ, thúc đẩy hợp tác đầu tư vào công nghệ, nhận diện chuyển giao các công nghệ mới giữa các tổ chức, cá nhân, chủ trang trại, doanh nghiệp với các viện, trường, cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp đột phá vào lĩnh vực ứng dụng công nghệ để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời tạo sân chơi hữu ích để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giới thiệu công nghệ tạo các dòng sản phẩm cho thị trường trong nước và quốc tế, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp Bộ KH-CN tổ chức sự kiện TechDemo 2019 vào đầu tháng 11 tại TP. Pleiku.
Đây là lần thứ 12 sự kiện được tổ chức với quy mô toàn quốc, dự kiến nhiều nước trong khu vực cũng tham gia trình diễn, kết nối. Sự kiện năm nay lấy chủ đề “Kết nối công nghệ, bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” với những nội dung chính như: trình diễn kết nối cung cầu công nghệ để kết nối giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ; thúc đẩy tìm hiểu, nhận diện công nghệ phù hợp để ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới công nghệ phục vụ phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Nhiều hoạt động đã được triển khai ngay từ đầu năm 2019 như điều tra khảo sát các nguồn cầu; tìm kiếm các nguồn cung công nghệ; công tác thông tin kết nối. Tháng 11 là thời gian tổ chức chính thức bao gồm chuỗi các sự kiện: lễ khai mạc sự kiện; giới thiệu công nghệ, thiết bị, sản phẩm công nghệ tại khu vực trình diễn; tổ chức diễn đàn đối thoại doanh nghiệp với đổi mới công nghệ; tổ chức hội thảo chuyên đề giới thiệu kết nối công nghệ mới sẵn sàng chuyển giao; hoạt động tư vấn công nghệ cải tiến quy trình kỹ thuật, kết nối tài chính và công nghệ.
Ngoài ra còn có Hội nghị về hoạt động ứng dụng chuyển giao công nghệ nhằm tổng kết đánh giá những kết quả đã thực hiện, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và đề xuất các giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc và định hướng về tổ chức, các hoạt động ứng dụng tiến bộ KH-CN phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên cả nước. Đây vốn là khâu yếu của nhiều địa phương, trong đó có Gia Lai.
* So với các sự kiện tương tự trước đây thì TechDemo 2019 có gì mới hơn, thưa ông?
- Ông LƯU TRUNG NGHĨA: Sự kiện lần này có một số nét mới so với các sự kiện đã được tổ chức trước đây, đó là sẽ tổ chức trong không gian mở, mục tiêu là giới thiệu hàng ngàn công nghệ mới mong muốn đông đảo người dân, chủ trang trại, doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực sẽ có cơ hội tiếp cận với các công nghệ, các nhà khoa học trong nước và quốc tế để tương tác, tư vấn những vấn đề cùng quan tâm về công nghệ. Tại sự kiện sẽ kết hợp tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư và trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp vào tỉnh Gia Lai nhằm giới thiệu quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đồng thời giới thiệu các chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư của tỉnh.
Ngoài ra, TechDemo 2019 sẽ lần đầu tiên tổ chức tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu theo quy chế xét chọn của Bộ KH-CN. Dự kiến sẽ có 100 doanh nghiệp có những đóng góp tích cực cho hoạt động phát triển KH-CN của nước nhà trong giai đoạn 2016-2018 được tôn vinh.
* Với vai trò là Phó Trưởng ban tổ chức TechDemo 2019, lại là địa phương đăng cai  tổ chức sự kiện, ông có thể cho biết Sở KH-CN đã có sự chuẩn bị như thế nào?
- Ông LƯU TRUNG NGHĨA: Để việc tổ chức sự kiện được chu đáo, mang lại hiệu quả thiết thực, UBND tỉnh đã giao Sở KH-CN (cơ quan thường trực của tỉnh trong công tác phối hợp tổ chức sự kiện) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, địa phương và đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện.
Nấm Đông trùng hạ thảo-một trong những sản phẩm sẽ được trưng bày tại TechDemo 2019. Ảnh: N.T
Nấm Đông trùng hạ thảo-một trong những sản phẩm sẽ được trưng bày tại TechDemo 2019. Ảnh: N.T
Sở KH-CN đã tham mưu giúp UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công tác tổ chức sự kiện như: vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia xét chọn danh hiệu doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu; tổ chức điều tra khảo sát thu thập thông tin về cung-cầu công nghệ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị có liên quan phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ KH-CN khẩn trương chuẩn bị nội dung kịch bản các sự kiện, cơ sở hạ tầng, công tác thông tin tuyên truyền, hậu cần... để sự kiện diễn ra thuận lợi. 
Sự kiện lần này có quy mô toàn quốc và có cả một số nước bạn tham gia, đặc biệt dự kiến mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự và đối thoại chính sách về công nghệ nên bên cạnh tiêu chí hiệu quả và đáp ứng mục tiêu đề ra, Ban tổ chức đặc biệt chú trọng đến công tác chuẩn bị. Chúng tôi đã tiến hành họp và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên, triển khai công tác vận động thêm kinh phí từ nguồn xã hội hóa nhằm đảm bảo công tác chuẩn bị được chu đáo nhất.
* Gia Lai kỳ vọng gì về công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất tại địa phương nói riêng và phạm vi toàn quốc nói chung sau sự kiện TechDemo 2019, thưa ông?
- Ông LƯU TRUNG NGHĨA: Sự kiện TechDemo 2019 sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về nhu cầu công nghệ, đồng thời mở rộng cơ hội tìm hiểu, nhận diện, tiếp cận, ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp trong cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. 
Các hội thảo quốc tế, diễn đàn chuyên sâu tại sự kiện sẽ góp phần giải quyết bài toán công nghệ cho doanh nghiệp, nhất là phục vụ sản xuất nông-lâm nghiệp tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới, chất lượng, phát triển bền vững các sản phẩm chủ lực của địa phương; đề xuất những công nghệ phù hợp cùng nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ trong sản xuất.
Sự kiện này còn là cơ hội để giới thiệu về hình ảnh con người, thiên nhiên, tinh hoa sản vật, các tiềm năng lợi thế, các chính sách ưu đãi đầu tư và định hướng phát triển của Gia Lai với bạn bè trong nước, quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các kết nối đầu tư tài chính gắn với công nghệ. Mong muốn lớn khác đó là chúng ta mời được nhiều nhà đầu tư tiềm năng, nhà khoa học uy tín tham gia sự kiện, trao được nhiều giấy chứng nhận đầu tư, biên bản ghi nhớ đầu tư.
*  Xin cảm ơn ông!
NGỌC THU (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.
Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.