Tế bào ung thư có thể bị tiêu diệt ở ngoài không gian?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khoa học tại Australia sẽ gửi mẫu thử tế bào ung thư sống lên không gian vào năm 2020 để chứng minh nhận định này.
Ung thư là một trong những đại họa đáng sợ nhất của loài người. Nó cướp đi sinh mạng của không ít người và các nhà khoa học vẫn đang trong cuộc chiến chống lại căn bệnh quái ác này.
Mặc dù phẫu thuật và hóa trị có thể dừng hoặc làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư, nó vẫn tồn tại và có thể bùng phát vào một ngày nào đó.
Qua nhiều năm nghiên cứu, đã có hàng tá phương pháp được đưa ra và lần này, các bác sĩ đang thử nghiệm một phương pháp mới để diệt tế bào ung thư: Đưa nó lên không gian.
Theo ABC News, khi tế bào ung thư tiếp túc với môi trường không trọng lực, nó chết đi mà không cần một phương pháp điều trị ngoài nào. Bởi thế, các bác sĩ của Đại học Công nghệ Sydney muốn gửi mẫu thử lên không gian.
Đại học Công nghệ Sydney muốn thử một phương pháp không tưởng để diệt tế bào ung thư. Ảnh: ABC.
Đại học Công nghệ Sydney muốn thử một phương pháp không tưởng để diệt tế bào ung thư. Ảnh: ABC.
Họ tin rằng môi trường không trọng lực có ảnh hưởng đến khả năng liên kết giữa các tế bào ung thư và môi trường xung quanh.
Trưởng dự án này, Tiến sĩ Joshua Chou, nói với ABC: “Khi chúng ta ở không gian, thứ xảy ra với cơ thể là các tế bào bắt đầu cảm nhận tình trạng đó, được gọi là “dừng tải cơ học”.
“Vì không có lực hấp dẫn nên khả năng di chuyển của các tế bảo, cách chúng vận hành và cả sự sống của chúng sẽ bị ảnh hưởng”.
Vị bác sĩ này đã bỏ ra 20.000 USD để gửi các mẫu thử (tế bào ung thư) sống lên Trạm Không gian Quốc tế vào năm sau với kỳ vọng lý thuyết của họ là đúng. Các tế bào này được đựng trong một “container” có kích thước bằng một hộp giấy ăn.
Chou nói thêm: “Tôi không kỳ vọng đây là phương thức chữa bệnh trực tiếp, một ‘viên đạn vàng’ để chữa ung thư nhưng nó có thể hoạt động song song với các phương thức điều trị có sẵn, thuốc vv… để tăng độ hiệu quả của các liệu pháp”.
Tiến sĩ Joshua Chou là trưởng dự án này. Ảnh: The Australian.
Tiến sĩ Joshua Chou là trưởng dự án này. Ảnh: The Australian.
Hiện nay, các nhà nghiên cứu cũng thử phương pháp khác để diệt tế bào ung thư. Giám đốc Trung tâm Điều trị nano, phòng Y học, Đại học Arkansas Bladimir Zharov đang tạo ra một loại tia laser có thể nhắm chính xác và diệt tế bào ung thư.
Nó hoạt động bằng cách bắn ánh sáng laser vào da của bạn, sau đó được hấp thụ bởi melanin trong máu của chúng ta. Nó sẽ nóng lên khiến nước xung quanh tế bào melanin bay hơi. Quá trình này tạo ra một bong bóng ngày càng lớn rồi vỡ tung, tiêu diệt các tế bào ung thư trong máu.
Phương pháp này không gây hại các tế bào khác vì chúng không phải mục tiêu của tia laser.
Có thể, sẽ không khả thi khi đưa con người lên không gian để chữa ung thư vì chi phí trung bình quá cao. Tuy nhiên, với việc sử dụng các buồng vi trọng lực, chúng ta có thể tiến gần hơn đến việc chữa bệnh ung thư, tất nhiên nếu thử nghiệm trên có công dụng tốt.
Minh Đăng (zing)
Theo Mashable

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.