Iran trình làng 'bộ não điện tử' miễn nhiễm tấn công mạng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngành quốc phòng Iran vừa tiết lộ một hệ thống liên lạc chiến thuật mới có tên gọi Sepehr-110, có khả năng miễn nhiễm trước mọi cuộc tấn công mạng.
 
Phương tiện lắp đặt hệ thống Sepehr-110. Ảnh cắt từ video
Vài ngày sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát của Mỹ, Tehran cáo buộc Washington tấn công mạng nhằm làm tê liệt năng lực phóng tên lửa của mình.
Đài Sputnik dẫn bài viết đăng trên hãng thông tấn Tasnim cho biết tổ hợp di động Sepehr-110 được phát triển và xây dựng trong nước. Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) - Thiếu tướng Hossein Salami - đã thị sát hệ thống ngày 7/7, ca ngợi thiết kế mới và gọi nó là “bộ não và hệ thống thần kinh của lực lượng vũ trang”.
Hệ thống này có thể đáp ứng nhu cầu liên lạc của chỉ huy ở cấp chiến thuật, tác chiến và chiến lược, hoạt động trong nhiều điều kiện. Hệ thống này có thể được lắp đặt trên các thiết bị quân sự của cả ba lực lượng vũ trang, làm nhiệm vụ truyền dữ liệu thoại, hình ảnh và tệp dữ liệu một cách an toàn.
Theo hãng thông tấn Tasnim, hệ thống đột phá này miễn nhiễm với mọi cuộc tấn công mạng, nghe lén, gây nhiễu sóng vô tuyến và nhiễu điện từ.
Thiếu tướng Salami cho biết Sepehr-110 cho phép Iran phá vỡ sự độc quyền của các cường quốc trong lĩnh vực công nghệ truyền thông tiên tiến.
Trong một đoạn video phát sóng trên TV ghi lại buổi lễ ra mắt hôm 7/7, nhà lãnh đạo quân sự ngồi trả lời phỏng vấn trong một xe bán tải của Toyota được trang bị hệ thống. Đoạn video cũng phát sóng hình ảnh hàng chục chiếc xe lắp đặt hệ thống Sepehr-110 di chuyển trong một căn cứ quân sự và qua đường cao tốc. Hình ảnh cho thấy Sepehr -110 dường như đã được sản xuất hàng loạt.
Việc triển khai hệ thống liên lạc mới diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Bộ trưởng Truyền thông Iran Javad Azari Jahromi tuyên bố Mỹ đã tìm cách tấn công mạng để làm tê liệt các hệ thống phóng tên lửa của Iran. Theo Bộ trưởng Jahromi, Iran phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng thường xuyên. Nước này ghi nhận có đến 33 triệu cuộc tấn công mạng trong năm 2018.
Sau hơn 40 năm bị Washington trừng phạt khiến không thể tiếp cận vũ khí quân sự Mỹ và châu Âu, Iran đã tự phát triển một kho vũ khí công nghệ lớn. Động thái Iran tăng cường phát triển dàn vũ khí nội địa diễn ra trong bối cảnh Iran và Mỹ bùng phát leo thang căng thẳng liên quan đến vấn đề hạt nhân.
Trong một diễn biến mới nhất, ngày 8/7, Iran tuyên bố đã làm giàu nhiên liệu urani vượt mức 4,5% tinh khiết, vượt qua ngưỡng quy định trong Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA) – tên chính thức của thỏa thuận hạt nhân đa phương mà Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cộng với Đức).
Hồng Hạnh (Báo Tin tức)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.