Nhà khoa học VN công bố phát minh chấn động tại HN lợi khuẩn QT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 13 về Probiotic, Prebiotic, Gut Microbiota & Health (IPC 2019).
Ngày 19/6/2019, tại Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 13 về Probiotic, Prebiotic, Gut Microbiota & Health (IPC 2019) tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Praha, Cộng hòa Séc, Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh đã công bố thành công men vi sinh có tác dụng trị tiêu chảy cấp trong vòng 30 phút bằng công nghệ Tiền hoạt hóa Bào tử lợi khuẩn dạng nước (Pre-Active Spore Probiotics Technology), mở ra cánh cửa mới trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy cấp trong tương lai.
IPC là hội nghị khoa học lớn nhất toàn cầu về men vi sinh và bào tử lợi khuẩn, tập trung vào các đề tài liên quan đến chế phẩm sinh học, chất xơ hòa tan, men vi sinh đường ruột và sức khỏe. Tại IPC, các nhà khoa học hàng đầu đến từ ngành công nghiệp men vi sinh bào tử lợi khuẩn trên thế giới sẽ trình bày những tiến bộ khoa học mới nhất hiện nay trong lĩnh vực men vi sinh bào tử lợi khuẩn.
Trong sự kiện nổi bật này, Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh – đại diện duy nhất của giới khoa học Việt Nam đã có bài phát biểu công bố sản phẩm LiveSpo SOS – Men vi sinh bào tử lợi khuẩn đầu tiên trên thế giới hỗ trợ làm giảm các triệu chứng tiêu chảy cấp trong vòng 30 phút vào ngày 19/6/2019.
Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh – đại diện duy nhất của giới khoa học Việt Nam phát biểu công bố sản phẩm LiveSpo SOS
Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh – đại diện duy nhất của giới khoa học Việt Nam phát biểu công bố sản phẩm LiveSpo SOS
Trao đổi với phóng viên VTV, Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh chia sẻ về phát minh chấn động của mình: "Sản phẩm đã được cung cấp ở thị trường Việt Nam khá lâu và có phản hồi tích cực với tỷ lệ thành công trên 90%. Trong thời gian ngắn, sản phẩm sẽ được đưa tới nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các vùng có điều kiện vệ sinh không tốt".
"Động lực của tôi để sản xuất sản phẩm này là đam mê nghiên cứu và cũng là sự nhạy cảm về thị trường. Khi tôi tiếp xúc với bào tử lợi khuẩn vào năm 2010 và biết về công dụng sản phẩm, đồng thời biết được khó khăn trong việc sản xuất của công nghệ này trên thế giới thì tôi thấy đây là cơ hội để có thể phát triển nhanh hơn các nhà sản xuất khác trên thế giới. Tôi đã bỏ thời gian và thấy trước khả năng phát triển trên thị trường toàn cầu" - Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh cho biết thêm.
Kết quả này được tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh phát triển dựa trên nền tảng công nghệ men vi sinh "Bào Tử Lợi Khuẩn Dr.ANH Dạng Nước - Đa Chủng - Nồng Độ Cao" đầu tiên trên thế giới. Với những ưu điểm vượt trội: bền vô hạn trong điều kiện bảo quản thường, bền axit, bền với nhiệt độ cao (điểm bền nhiệt lên tới 80 độ C), công trình nghiên cứu này đã được ứng dụng thành công vào sản xuất các sản phẩm bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa, giải quyết hiệu quả bệnh viêm đại tràng, bệnh trĩ ở người lớn, hay táo bón, biếng ăn ở trẻ nhỏ….và bây giờ là ở bệnh tiêu chảy cấp.
Cần lưu ý rằng, việc sử dụng men vi sinh bào tử lợi khuẩn hỗ trợ tiêu chảy cấp là mơ ước của rất nhiều nhà khoa học trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu của trường đại học UC Berkeley, California, Hoa Kỳ, nếu sử dụng những chế phẩm hiện tại thì người bệnh cần ít nhất 72 giờ để ngừng hiện tượng tiêu chảy cấp.
"Tuy nhiên thời gian chữa trị mất quá lâu làm cho việc dùng men vi sinh trị tiêu chảy là không khả thi, 72 giờ vẫn là quá dài để có thể dùng thay thế cho các biện pháp sử dụng thuốc tây" - TS. Nguyễn Hòa Anh chia sẻ. Đây chính là động lực để anh tiếp tục nghiên cứu ra công nghệ Tiền hoạt hóa Bào tử lợi khuẩn dạng nước (Pre-Active Spore Probiotics Technology), nhằm mục đích rút ngắn thời gian điều trị tiêu chảy cấp xuống còn 30 phút thay vì 72 giờ như trước kia.
Trong bài phát biểu của mình, TS. Nguyễn Hòa Anh chỉ ra rằng, nghiên cứu ở 100 người bệnh tiêu chảy cấp cho thấy, có ít nhất một trong ba triệu chứng tiêu chảy đã biến mất ở 78 bệnh nhân sau 30 phút, ở 12 bệnh nhân sau 1 giờ và 8 bệnh nhân sau hơn 3 giờ sử dụng một liều men vi sinh LiveSpo SOS. Tất cả các triệu chứng tiêu chảy dần biến mất sau 2 ngày sử dụng. Tất cả các triệu chứng tiêu chảy dần biến mất sau 2 ngày sử dụng LiveSpo SOS được chỉ định bởi tần suất đại tiện trung bình là 1,62 lần mỗi ngày, đau bụng 0,50 ± 0,24 (vắng mặt) và độ đặc của phân là 1,2 (mềm).
Men vi sinh LiveSpo SOS được giới thiệu tại IPC 2019
Men vi sinh LiveSpo SOS được giới thiệu tại IPC 2019
Tiêu chảy cấp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới năm tuổi (khoảng 525.000 trẻ em tử vong mỗi năm - dữ liệu của WHO năm 2017). Bệnh nhân tiêu chảy kéo dài thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, kèm các triệu chứng bụng trướng hơi, đau âm ỉ phần dưới bụng. Tình trạng mất nước, suy dinh dưỡng và nhiễm trùng nghiêm trọng cũng xuất hiện, rất nguy hiểm đến tính mạng. Sử dụng thuốc tây là cách nhanh chóng để điều trị tiêu chảy cấp, tuy nhiên, một liệu trình uống dài ngày có thể làm gan, thận tổn thương, loạn khuẩn đường ruột, tạo vi khuẩn kháng thuốc và làm suy giảm miễn dịch ở trẻ, nguy hiểm hơn là dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. Vì vậy việc nghiên cứu ra các sản phẩm an toàn thay thế để điều trị tiêu chảy cấp là rất cần thiết.
Đây được xem là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định bước nghiên cứu đột phá của các nhà khoa học Việt Nam trong việc sử dụng men vi sinh bào tử lợi khuẩn để trị tiêu chảy cấp. Tại hội thảo, kết quả nghiên cứu này của TS. Nguyễn Hòa Anh đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới chuyên môn cũng như các nhà sản xuất dược phẩm công nghiệp trên thế giới.
Sản phẩm của Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn và các nhà sản xuất dược phẩm
Sản phẩm của Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn và các nhà sản xuất dược phẩm
Xét trên góc độ thương mại hóa sản phẩm, LiveSpo SOS được nhận định sẽ mang lại lợi ích to lớn trong việc ứng dụng vào giải quyết các bệnh lý đường ruột, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp khi được phát triển thành công ở quy mô công nghiệp, mở ra một cơ hội mới trong việc điều trị bệnh tiêu chảy cấp mà không cần phụ thuộc vào thuốc tây.
Được biết đến LiveSpo SOS tại hội nghị, ông Vladimir Afenliev, Công ty Sopharma – Bulgaria đánh giá cao: "Tôi rất bất ngờ khi có một sản phẩm tiêu chảy cấp mà có thể giải quyết được vấn đề trong 30 phút, lại là một sản phẩm đến từ thiên nhiên và không có tác dụng phụ. Việc giải quyết tiêu chảy cấp là vấn đề rất cấp thiết vì nó thường xảy ra ở trẻ em. T ôi rất mong muốn đem sản phẩm này đăng ký ở thị trường châu Âu và bắt đầu bằng thị trường Bulgaria".
Ông Vladimir Afenliev, Công ty Sopharma – Bulgaria
Ông Vladimir Afenliev, Công ty Sopharma – Bulgaria
Bằng việc nghiên cứu thành công hai công nghệ đầu tiên trên thế giới là "Bào Tử Lợi Khuẩn Dr. ANH Dạng Nước - Đa Chủng - Nồng Độ Cao" đầu tiên trên thế giới và công nghệ Tiền hoạt hóa Bào tử lợi khuẩn dạng nước (Pre-Active Spore Probiotics Technology) ứng dụng Men vi sinh Bào tử lợi khuẩn trong việc ngừng tiêu chảy trong vòng 30 phút, TS. Nguyễn Hòa Anh đã và đang từng bước góp phần vào việc phát triển nền công nghệ sinh học Việt Nam.
Trong tương lai, kết quả nghiên cứu này của Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh sẽ được ứng dụng rộng rãi vào dòng sản phẩm Livespo SOS dưới sự phân phối và tiếp thị độc quyền của công ty LiveSpo Global (do chính TS. Nguyễn Hòa Anh làm Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị), dưới sự kiểm soát chặt chẽ về quy trình và chất lượng bởi Nhà máy sản xuất Anabio Research & Development, độc lập kiểm tra tại Phòng thí nghiệm trọng điểm của quốc gia về Enzyme và Protein (KLEPT).
Theo vtv.vn/doanhnghiep

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.