Yêu cầu lãnh đạo các nhà mạng nghiêm túc kiểm điểm tình trạng sim rác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản gửi các tập đoàn, tổng công ty viễn thông di động gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile về tình trạng mua bán tràn lan sim rác, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự, ổn định, an toàn xã hội.

 Một đại lý bán sim thẻ trên phố Thụy Khuê. Ảnh: XM
Một đại lý bán sim thẻ trên phố Thụy Khuê. 


Theo đó, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, chủ tịch và tổng giám đốc các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm khi để xảy ra tình trạng bán tràn lan sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước trên thị trường trong một thời gian dài, để người sử dụng mua được sim kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo lại thông tin thuê bao.

Nhà mạng, lãnh đạo nhà mạng cần rà soát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân giao kết hợp đồng theo mẫu với số lượng lớn, bất thường hoặc nhiều lần, để chấm dứt cung cấp dịch vụ theo quy định nếu không làm rõ được các thuê bao di động này được đúng các tổ chức, cá nhân đó sử dụng.

Các nhà mạng chấm dứt tình trạng các cá nhân bên ngoài không phải là người lao động của chính doanh nghiệp viễn thông theo Bộ luật Lao động nhưng thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có địa chỉ xác định và lưu động.

Nhà mạng, lãnh đạo nhà mạng quản lý chặt chẽ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; Kiểm tra, giám sát bảo đảm nhân viên thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu tại các điểm này cũng phải là người lao động của chính doanh nghiệp được ủy quyền, phải được trả lương, bảo hiểm theo quy định của Bộ luật Lao động, chấm dứt tình trạng đưa các cá nhân, cửa hàng sim thẻ vào giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được ủy quyền, sau đó thực hiện đăng ký thông tin thuê bao.

Các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc các quy định về khuyến mại, không được chiết khấu thấp hơn giá thành; sim thuê bao hòa mạng mới không được có tiền trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu.

Khi phát hiện tình trạng sim rác được bày bán trên thị trường, Bộ TT&TT sẽ có văn bản nhắc nhở lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông. Đến lần vi phạm thứ ba, Bộ sẽ gửi báo cáo lên Thủ tướng để xử lý hành chính và không xem xét tặng các danh hiệu.

XC/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.