Các nhà khoa học cấy thành công tế bào người vào phôi lợn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khoa học nghiên cứu về di truyền vừa có một quyết định gây tranh cãi, đó là cấy tế bào của người vào phôi của loài lợn nhằm tạo một giống loài lai.

 Hình ảnh phôi lợn được cấy tế bào con người. (Nguồn: National Geographic)
Hình ảnh phôi lợn được cấy tế bào con người. (Nguồn: National Geographic)



Theo báo cáo từ phòng thí nghiệm, việc cấy ghép này đã thành công ở giai đoạn đầu. Các phôi đặc biệt này sẽ phát triển tại Mỹ và được đặt tên là “Chimera.” Tên gọi này lấy cảm hứng từ một loài động vật trong thần thoại Hy Lạp với đầu sư tử, mình dê và đuôi rắn.

Theo National Geographic, các Chimera được hình thành bằng cách cấy tế bào của một loài vật vào phôi của các loài khác. Tế bào này dần trở thành một phần của phôi và phát triển bình thường. Tuy nhiên, việc làm này cũng rất nguy hiểm do phôi có thể đào thải các tế bào được cấy vào và dẫn tới cái chết.

Sau quan sát 3 tháng đầu, các phôi lợn được cấy ghép đã hình thành các nội tạng như tim và gan. Một số lượng nhỏ tế bào người cũng có mặt trong những phôi này, khoảng 1/10.000.

Các nhà khoa học tỏ ra lạc quan về thí nghiệm trên, đặc biệt có thể cứu sống nhiều sinh mạng trong tương lai. Họ tin rằng chẳng bao lâu nữa con người có thể tạo ra nội tạng trong phòng thí nghiệm và có thể cấy ghép cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Việc cấy ghép gene từ lâu đã gây chia rẽ dư luận thế giới. Kể từ khi nhân bản vô tính chú cừu Dolly, nhiều người đã lo ngại rằng giới khoa học đã đi quá xa khi tự cho phép mình có quyền quyết định sinh mạng. Nay việc tạo ra một sinh vật có thể xem như “nửa người-nửa lợn” hẳn sẽ vấp phải chỉ trích từ nhiều người.

Sơn Tùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.