TechCrunch: Facebook chi tiền để được phép theo dõi người dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mạng xã hội Facebook có thể đã trả tiền cho người dùng, trong đó có trẻ em ở tuổi vị thành niên, để được phép theo dõi các hoạt động trên điện thoại thông minh của những người dùng này và thu thập thêm dữ liệu giúp mạng xã hội này cải thiện năng lực cạnh tranh. Đây là kết quả điều tra mới được trang mạng TechCrunch đăng tải.

 Biểu tượng Facebook. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Facebook. Ảnh: AFP/TTXVN



Theo TechCrunch, dự án của Facebook ban đầu mang tên Onavo trước khi đổi thành Facebook Research, được khiển khai để thu thập dữ liệu về thói quen của người dùng. Theo đó, những khách hàng độ tuổi từ 13 tới 35 sẽ được Facebook trả 20 USD/tháng để cho phép nền tảng xã hội này tiếp cận "sâu" các thiết bị di động của khách hàng, thu thập dữ liệu về vị trí, việc sử dụng các ứng dụng, thói quen chi tiêu và các hoạt động khác.

Dự án này được cho là một phần nỗ lực của Facebook nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh với các đối thủ như Snapchat trong bối cảnh ứng dụng trò chuyện này đang dần được các trẻ vị thành niên tại Mỹ yêu thích hơn Facebook.

Thông tin trên có thể khiến Facebook đối mặt thêm những khó khăn mới sau khi hứng chịu hàng loạt cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của người dùng trong đó có việc chia sẻ các dữ liệu cá nhân của người dùng với các đối tác kinh doanh. Theo TechCrunch, Facebook đã thông báo đóng ứng dụng Facebook Research trên hệ điều hành iOS hôm 30/1 sau khi thông tin trên được đăng tải nhưng vẫn duy trì ứng dụng này trên hệ điều hành Android.

Báo cáo của TechCrunch cũng cho rằng ứng dụng Onavo ban đầu đã bị đóng vì vi phạm các chính sách riêng tư của Apple trong khi ứng dụng mới cũng có thể vi phạm một số điều khoản của Apple. TechCrunch cũng cho biết Facebook tuyên bố không giữ bí mật về dự án này và đã hỏi ý kiến các bậc phụ huynh khi cần thiết.

Hiện Facebook chưa có phản hồi chính thức nào về vụ việc.

Lê Ánh (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.