VNPT Check: "Mắt thần" phát hiện hàng giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng giả, hàng nhái đang là nỗi quan ngại của người tiêu dùng. Phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa VNPT Check do Tập đoàn VNPT triển khai được xem là giải pháp hữu hiệu giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc hàng hóa để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. 
Theo ông Nguyễn Tấn Thắng-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý chuyên ngành (Sở Khoa học và Công nghệ), cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái đang trở nên rất cam go và phức tạp. Nhận thức được sự cấp thiết trong việc phòng-chống hàng giả, hàng nhái, Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai đã triển khai cung cấp dịch vụ phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa VNPT Check của VNPT đến khách hàng trên địa bàn tỉnh. Việc sử dụng dịch vụ này một cách rộng rãi sẽ góp phần bảo vệ uy tín doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hơn hết là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
  Người tiêu dùng có thể nhận diện hàng giả sau khi quét mã QR.  Ảnh: T.D
Người tiêu dùng có thể nhận diện hàng giả sau khi quét mã QR. Ảnh: T.D
Dịch vụ VNPT Check là giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa được VNPT đưa ra thị trường trong thời gian gần đây. VNPT Check sử dụng công nghệ tiên tiến nhất để kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Theo đó, khi doanh nghiệp sử dụng VNPT Check sẽ được cấp mã tem điện tử (hay còn gọi là mã xác thực hàng hóa) và in tem điện tử trên sản phẩm hàng hóa. Để sử dụng dịch vụ, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng có kết nối internet và cài đặt phần mềm VNPT Check hoặc thông qua một số phần mềm hỗ trợ quét mã QR như: Zalo hay Facebook… người tiêu dùng có thể quét mã QR trên sản phẩm để tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm, cơ sở sản xuất và cơ sở phân phối. Ngoài ra, qua việc quét mã QR, người tiêu dùng sẽ thấy được các giấy tờ chứng nhận liên quan đến sản phẩm và có thể phản hồi ý kiến tới cơ quan quản lý và doanh nghiệp. 
Doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ VNPT Check sẽ được cung cấp công cụ xác thực thông tin hàng hóa hiệu quả, khó bị làm giả và thân thiện với người sử dụng. Hơn nữa, thông qua dịch vụ này, doanh nghiệp có thể đưa được nhiều thông tin sản phẩm hơn tới khách hàng so với việc sử dụng tem chống hàng giả thông thường hoặc không sử dụng tem chống hàng giả. Doanh nghiệp sẽ có thêm kênh để quảng bá sản phẩm thông qua trang thông tin xác thực sản phẩm. Ngoài ra, với VNPT Check, doanh nghiệp còn có công cụ hỗ trợ quản lý việc phân phối hàng hóa theo vị trí địa lý, kênh phân phối.
Hiện nay, Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai đang triển khai các ứng dụng VNPT Check cho một số sản phẩm như: cà phê của Công ty TNHH Baka; gạo của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Chư A Thai (huyện Phú Thiện)… Một số doanh nghiệp đã đặt hàng tem truy xuất VNPT Check để dán nhãn cho các sản phẩm của mình. Chỉ cần sử dụng phần mềm VNPT Check hoặc ứng dụng truy xuất thông thường, người tiêu dùng vẫn có thể nhận diện được sản phẩm sau khi quét mã QR, với lượng thông tin không hạn chế do doanh nghiệp cung cấp. Mã được nhận diện sẽ giúp khách hàng kết nối đến website của doanh nghiệp về sản phẩm để biết thêm nhiều thông tin khác nữa. Với việc sử dụng giải pháp này, doanh nghiệp rất yên tâm về thương hiệu của mình.
VNPT Check có đặc điểm nổi bật là tem điện tử được thiết kế để có thể thích nghi với mọi loại hàng hóa và có thể áp dụng rộng rãi cho các mặt hàng từ vật dụng đắt tiền đến hàng hóa thiết yếu như: thực phẩm, rau quả hàng ngày. VNPT Check sẽ giúp người tiêu dùng mua hàng tại các chợ nhỏ, hiệu tạp hóa vẫn có thể xác định được nguồn gốc hàng hóa, phân biệt hàng thật, hàng giả. Sử dụng dịch vụ VNPT Check là biện pháp đơn giản mà hiệu quả để doanh nghiệp, người tiêu dùng tự bảo vệ mình, ngăn chặn hành vi làm ăn gian dối, góp phần xây dựng một nền sản xuất-tiêu dùng lành mạnh. “Tôi chỉ cần tải ứng dụng VNPT Check về điện thoại và đăng ký một tài khoản là có thể sử dụng được ngay. Ứng dụng này có thể quét mã và truy xuất thông tin chi tiết về hàng hóa gồm nguồn gốc sản phẩm, thông tin sản phẩm, giá bán, doanh nghiệp sản xuất… Chúng tôi sẽ được cảnh báo khi sản phẩm có nguy cơ bị làm giả hoặc các khuyến cáo về hàng hết hạn sử dụng”-anh Trần Văn Hòa (tổ 2, phường Trà Bá, TP. Pleiku) chia sẻ.
Thời gian tới, Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan phổ biến ứng dụng truy xuất nguồn gốc VNPT Check tới rộng rãi doanh nghiệp, người tiêu dùng. Đặc biệt, đơn vị sẽ ưu tiên tập trung cho các sản phẩm như: rau củ quả, cà phê, mật ong, hồ tiêu, thịt gia súc, gia cầm… đồng thời đẩy mạnh kết nối các cơ sở sản xuất, kinh doanh để mở rộng sang các loại nông sản chủ lực của tỉnh.
Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.