Facebook bị tố gian dối về lượt xem quảng cáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mạng xã hội bị cáo buộc đã thổi phồng các số liệu thống kê về lượng người xem video quảng cáo.

Theo Arstechnica, một nhóm các nhà quảng cáo đã kiện Facebook vì hành vi cố ý che giấu thông tin về số liệu người dùng xem quảng cáo trả tiền, đánh lừa họ trong suốt 2 năm qua.



Trước đó hồi tháng 9/2016, Facebook nói rằng công ty nhận thấy đã có lỗi xuất hiện trong việc tính toán số liệu. Cụ thể, thay vì lấy tổng thời gian xem video chia cho tổng số người xem, hệ thống đã lấy tổng thời gian chia cho số lượt xem. Lượt xem được tính khi người dùng xem một video từ ba giây trở lên. Công ty ghi nhận lỗi trong tháng 8/2016 và đã sửa. Một số nhà quảng cáo khi đó đã gửi đơn kiện lên tòa án liên bang Oakland, California nhưng đến nay nó vẫn trong tình trạng chờ giải quyết.

 Theo các nhà quảng cáo, hành động này của Facebook là có thể coi là hành vi gian lận và cần phải bị xử lý nghiêm khắc. Hồ sơ đi kèm cũng cho thấy tác động của các tính toán sai lầm này nghiêm trọng hơn nhiều so với báo cáo của Facebook.

"Số liệu về lượng người xem trung bình không chỉ bị thổi phồng thêm 60-80% như họ nói mà có thể lên khoảng 150%, thậm chí tới 900%", luật sư của bên nguyên đơn cho biết. "Facebook không muốn đưa ra số liệu về lượng người xem vì họ biết rằng phần lớn người dùng đều cuộn chuột qua, nên các video quảng cáo đều được xem trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nếu các nhà quảng cáo biết được sự thật, đặc biệt khi biết rằng quảng cáo của mình nằm trong số những nội dung không thu hút sự chú ý của người xem, khả năng tiếp tục mua quảng cáo video từ Facebook sẽ ít đi".

Hôm 5/10, luật sư Michelle Ybarra của Facebook nhắc lại quan điểm của công ty rằng đơn kiện nên được bãi bỏ vì người mua quảng cáo không đưa ra được các bằng chứng cụ thể cho lập luận của họ. Còn ngày 16/10 vừa qua, trả lời The Wall Street Journal, Facebook nói rằng các cáo buộc này là "sai".

Hai bên sẽ gặp nhau tại tòa án liên bang Oakland, California, Mỹ vào ngày 14/12 tới.

Bảo Nam (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.