Đỉnh cao công nghệ cảm biến lên ngôi tại hội chợ CEATEC Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thiết bị cảm biến vượt trội có thể có thể đo được các mức độ căng thẳng, tâm trạng, hay xác định hành động, tư thế của con người, thậm chí cả mùi vị, đã thu hút sự quan tâm của khách tham quan tại Hội chợ Triển lãm điện tử và công nghệ tiên tiến CEATEC 2018.

Một sản phẩm của Panasonic tại triển lãm. (Nguồn: Xinhua)
Một sản phẩm của Panasonic tại triển lãm. (Nguồn: Xinhua)



CEATEC 2018 đang diễn tại Trung tâm Triển lãm Makuhari Messe ở thành phố Chiba, Nhật Bản.

Tham dự triển lãm lần này có các hãng điện tử công nghệ hàng đầu Nhật Bản như Panasonic hay Murata Manufacturing, Sharp.

Nếu như những hệ thống giải trí và TV màn hình cỡ lớn là xu hướng phổ biến cách đây 10 năm tại CEATEC, thì tại hội chợ năm nay các thiết bị cảm biến nhỏ xíu, có khả năng nhận biết những cử động dù là nhỏ nhất trên khuôn mặt con người, lại lên ngôi.

Tập đoàn điện tử Panasonic đã cho ra mắt một nguyên mẫu ghế bành được gắn các thiết bị cảm biến và camera, có khả năng đo mức độ căng thẳng của con người thông qua lượng mồ hôi tiết ra từ bàn tay người sử dụng khi người này ở tư thế ngồi, và những biểu hiện trên mặt.

Phát mình này mới được cho là sẽ hữu ích với những người làm những công việc căng thẳng, áp lực như phi công, lái xe đường dài, và trong tương lai, nhà sản xuất sẽ tìm cách áp dụng thiết bị này tại nơi làm việc.

Theo đại diện của Tập đoàn Panasonic, thiết bị cảm biến này cùng với nhiệt độ điều hòa và ánh sáng trong phòng làm việc, sẽ giúp người dùng có sự điều chỉnh môi trường làm việc hợp lý, qua đó, thúc đẩy năng suất lao động.

Trong khi đó, Murata Manufacturing lại đi tiên phong với một thiết bị nhỏ có khả năng đưa ra kết quả về nhịp tim và hệ thần kinh khi người dùng chỉ cần giữ thiết bị này bằng ngón cái và ngón trỏ trong vòng 1 phút.

Người phát ngôn của Murata Manufacturing Takashi Hayashida cho hay hãng sẽ sớm tung sản phẩm này ra thị trường, trước mặt phục vụ các công ty, đặc biệt là các công ty vận tải và taxi, để theo dõi mức độ căng thẳng của các nhân viên.

Những nhân viên được trang bị thiết bị cảm biến này có thể chịu sự giám sát tạm thời nhằm cải thiện thái độ cũng như năng suất của mình.

Thiết bị cảm biến công nghệ cao cũng được áp dụng trong lĩnh vực thể chất. Hãng Fujitsu đã cho ra mắt một hệ thống phân tích 3D dựa trên các thiết bị cảm biến giúp cải thiện năng lực thể chất của các huấn luyện viên thể thao.

Thiết bị cảm biến cũng được sử dụng trong việc cải thiện chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là đối với người cao tuổi tại Nhật Bản.

Công ty Lion giới thiệu một thiết bị được trang bị máy ảnh để chụp ảnh răng của người dùng sau đó gửi ảnh đến một máy chủ chuyên dụng và máy chủ này sẽ phân tích và gửi lại dữ liệu về tình trạng vệ sinh răng miệng cho người đó.

Công ty thiết bị nhà ở Lixil lại phát triển một thiết bị cảm biến dành cho bồn tắm, có khả năng đo nhiệt độ nước tắm, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể, qua đó giúp người dùng hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình nhằm tránh các vụ đột tử trong lúc tắm, vốn là nguyên nhân dẫn tới tử vong của hơn 5.000 người mỗi năm tại Nhật Bản, trong đó đa số là những người trên 65 tuổi.

CEATEC 2018 diễn ra trong 4 ngày từ 16-19/10 với sự tham gia của 725 công ty và tổ chức của Nhật Bản và các nước, vùng lãnh thổ khác. Đây là một trong những hội chợ công nghệ cao lớn nhất tại châu Á.

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.