Google theo dõi người sử dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Google muốn biết bạn đi đâu, theo dõi tất cả hành động của bạn dù bạn không muốn”, đó là kết quả một cuộc điều tra do hãng tin AP thực hiện. Cuộc điều tra phát hiện, nhiều dịch vụ của Google trên điện thoại Android và iPhone lưu trữ dữ liệu về địa điểm người dùng ngay cả khi họ cài đặt chức năng ngăn chặn Google làm việc này. 



Theo yêu cầu của hãng tin AP, các nhà nghiên cứu về khoa học - máy tính tại Trường Đại học Princeton đã xác nhận những phát hiện này.

Phần lớn, Google đều hỏi trước để được phép sử dụng thông tin vị trí người sử dụng nếu họ dùng Google Maps để tìm hướng di chuyển. Nếu đồng ý, Google lưu trữ vị trí và sẽ trình bày các địa điểm đã tới theo trình tự thời gian, ghi nhận hoạt động thường ngày của người sử dụng. Việc lưu trữ này mang đến sự rủi ro về tính riêng tư nên Google cho phép người sử dụng có thể ngưng chức năng gọi là “Lịch trình vị trí” trong máy. Theo Google, người dùng có thể tắt chức năng trên bất cứ lúc nào, nơi đến sẽ không còn lưu trữ nữa.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả khi tạm ngưng chức năng ghi nhớ lịch trình vị trí, một số ứng dụng của Google vẫn tự động lưu trữ vị trí mà không cần hỏi. Ví dụ, Google lưu trữ địa điểm khi người dùng chỉ cần mở ứng dụng Maps. Việc cập nhật hóa tự động tin tức thời tiết hàng ngày trên điện thoại Android cũng ghi nhận vị trí của người sử dụng...Vấn đề này ảnh hưởng đến khoảng 2 tỷ người sử dụng hệ điều hành Android của Google và hàng trăm triệu người sử dụng iPhone trên toàn thế giới dựa vào Google để có bản đồ và tìm kiếm.

Minh Châu (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.