Công trình điện gió đầu tiên hòa vào mạng lưới điện Quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc đưa vào vận hành thành công dự án điện gió Đầm Nại là tiền đề cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch trên địa bàn.

Được khởi công vào tháng 4-2017, đến nay, công trình điện gió Đầm Nại thuộc địa bàn hai huyện Ninh Hải và Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận đã hoàn thành giai đoạn đầu với 3 tua bin phát điện đã hòa vào mạng lưới truyền tải điện Quốc gia.

Đây là công trình điện gió được thực hiện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và là công trình triển khai thực hiện với tiến độ nhanh chóng bằng quyết tâm cao.


 

 Công trình Điện gió Đầm Nại ở huyện Ninh Hải và huyện Thuận Bắc. (Ảnh: Đài PT-TH Ninh Thuận)
Công trình Điện gió Đầm Nại ở huyện Ninh Hải và huyện Thuận Bắc. (Ảnh: Đài PT-TH Ninh Thuận)


Từ giữa tháng 9 đến nay, người dân, du khách khi đi ngang Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Ninh Hải và huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận đều chiêm ngưỡng 3 trụ tua-bin gió của công trình điện gió Đầm Nại vươn lên giữa cánh đồng lúa bát ngát.

Đối với người dân Ninh Thuận trực tiếp làm việc tại công trường cảm thấy tự hào vì những thế mạnh của tỉnh là nắng và gió đã làm nên nguồn năng lượng sạch.

Ông Nguyễn Toàn Thắng- công nhân công trường xây dựng nhà máy điện gió Đầm Nại cho biết: “Tỉnh có 3 cây trụ điện gió mới khiến khách du lịch hay khách của tỉnh thấy hiếu kỳ, đi ngang qua đều đứng lại, chụp hình, thấy vui cho tỉnh mình trong công tác làm về điện gió”.

Nhà máy điện gió Đầm Nại có quy mô 9,6 ha tại vùng tứ giác xã Bắc Sơn, Bắc Phong, huyện Thuận Bắc và xã Tân Hải, Phương Hải, huyện Ninh Hải với vốn đầu tư 1.523 tỉ đồng. Dự án do Liên doanh chủ đầu tư là Công ty cổ phần TSV (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty The Blue Circle (Singapore) phối hợp thực hiện.

Đến nay, nhà đầu tư đã thực hiện đúng cam kết là hoàn thành giai đoạn 1 bằng việc lắp đặt hoàn chỉnh 3 trụ tua-bin, công suất gần 8 MW và hoàn tất việc hòa vào mạng lưới truyền tải điện Quốc gia.

Ông Huỳnh Tấn Tú-Phó Giám đốc phụ trách vận hành nhà máy điện gió Đầm Nại cho biết, ngày 22/9, nhà máy đã hòa lưới điện và phát điện chạy thử tổ máy số 2 và số 3. Qua quá trình thử, các thông số kỹ thuật đều đạt như yêu cầu, cuối tháng 9 này nhà máy sẽ hòa điện phát điện thương mại 3 tổ vào điện lưới Quốc gia, đúng như tiến độ dự án đặt ra.

Theo dự kiến, đầu năm 2018, giai đoạn 2 của dự án tiếp tục triển khai. Nếu giữ ổn định tốc độ thực hiện như giai đoạn 1, dự kiến khoảng tháng 10-2018, toàn bộ 15 tua-bin của nhà máy điện gió Đầm Nại sẽ đi vào hoạt động, nâng công suất tổng dự án lên 40 MW.

Theo đánh giá của giới khoa học, Ninh Thuận ít có bão, lượng gió thổi đều suốt 10 tháng trong năm với tốc độ từ 6,4m/s - 9,6m/s đảm bảo cho tua-bin gió phát điện. Hiện Ninh Thuận được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư trên lĩnh vực năng lượng tái tạo như điện gió.

Việc đưa vào vận hành thành công dự án điện gió Đầm Nại là tiền đề cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

CTV Minh Tuấn-Đình Hùng-Văn Cảnh (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.