Mùa theo bóng nắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhìn vạt nắng xuyên qua tàng cây và hắt lên những giọt ấm áp, anh bạn hỏi tôi: Theo em, điều gì khiến người ta nhớ nhất khi ở Gia Lai? Tôi nói, đó là khí hậu, là nắng, là gió, là đất đỏ, là cánh rừng. Mấy thức đó quyện lại, tạo nên hương vị rất đặc biệt của cao nguyên. 

Bạn tôi ồ lên: “Chính xác, đó là cảm giác tuyệt diệu về một vùng đất vừa đẹp, vừa lãng mạn, lại vô cùng hấp dẫn. Anh thích những buổi chiều tà, chở bạn gái đi trên con đường đầy bụi đỏ, chạy xuyên qua những vệt nắng và hướng về phía làng xa. Người làng gùi nắng, gùi nước ngược gió đi về, trước mặt là đứa bé nằm trong địu ngủ lắc lư, đàn bò thong dong với sợi chuông lúc lắc”.

 Ảnh minh họa: N.L.V.Q
Ảnh minh họa: N.L.V.Q

Nghe anh chia sẻ, tôi khẽ khàng nói: “Vậy là, anh đã trở thành công dân Gia Lai thứ thiệt rồi. Như em, không sinh ra ở đây, nhưng sống 30 năm thì cũng thành người của vùng đất tràn đầy nắng gió này”. Rồi tôi nghĩ, không biết có phải tình yêu Gia Lai thắm đượm đó không mà khi phải rời đi, bạn tôi đã mua những vật dụng quen thuộc của người Tây Nguyên như gùi, cối, thuyền độc mộc để hàng ngày nhìn ngắm. Anh còn trồng cây kơ nia, mà anh vẫn thường gọi là cây biết tuốt trong niềm mong mỏi cây lớn lên hợp với khí hậu biển, rồi tỏa bóng, kiêu hãnh bên trời. Thì ra, mỗi người lại đi qua niềm yêu một cách rất khác nhau như vậy. Tôi gọi đó là niềm yêu thương dành cho quê hương, xứ sở, nơi mà mình đã từng gắn bó.

Tây Nguyên những ngày cuối năm bao giờ cũng là khoảng thời gian đẹp nhất. Mùa chuyển mùa, tiếp mùa giữa đất trời biến chuyển. Dưới nền trời xanh nhạt có pha lẫn với không khí lạnh từ gió mùa phương Bắc. Không khí lạnh làm bầu trời bớt cao xanh nhưng gợi cảm. Gió đủ khẽ, nắng đủ thơm và con người cũng đủ niềm vui khi ngắm vạt dã quỳ vẫn vàng mơ bên rẫy, đám cỏ đuôi chồn ánh tím lấp lánh đùa cùng vạt gió, còn cành mai trước sân thì đang e ấp nụ xinh.

Tôi ở xa trở về. Phố đón tôi bằng cái lạnh dịu nhẹ. Tôi đi bộ dọc phố, bóng nắng lên theo hàng cây. Mùa mới về mang màu nắng rất khác. Nắng tựa lên vai người đi hòa lẫn với hương cà phê thoang thoảng bay ra từ nhà ai gần đó. Tôi lại nhớ đến người bạn của mình cùng lời cảm thán đáng yêu: “Chao ôi, tiết trời này mà không về Gia Lai, lang thang đâu đó uống ly cà phê, thưởng ngoạn đất trời thì thấy mình thật có lỗi với đất trời, với cảnh sắc quá đỗi”.

 

TẠ NGỌC ĐIỆP

 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.